leftcenterrightdel
Quận Dương Kinh đã phong tỏa khách sạn Zen Hotel & Residences (đường Mạc Quyết), nơi ông N.M.Đ nghỉ tại Hải Phòng ngày 25 và 26/7. 

Liên quan đến ca bệnh N.M.Đ. (45 tuổi, địa chỉ ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) được xác định dương tính với COVID-19 khi về quê tại Hải Dương, ngày 7/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương đã rà soát có 11 người (F1) tiếp xúc với bệnh nhân này.

Trong đó có 7 bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, gồm 1 bác sĩ Khoa Cấp cứu, 2 trường hợp là nhân viên điều dưỡng Khoa Cấp cứu và điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm; 3 nhân viên kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và 1 kế toán của Bệnh viện. Khi tiếp xúc với bệnh nhân Đ., những bác sĩ, nhân viên này đều đeo khẩu trang.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cũng đã rà soát được 37 người (F2) tiếp xúc với những trường hợp F1, trong đó 26 trường hợp liên quan đến anh H. lái xe, gồm ông bà nội, bố mẹ đẻ, vợ con của anh H. và nhiều người bạn ở hãng taxi Thành Đông, Rạng Đông. Hiện nay, những trường hợp F1 được cách ly tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Trường hợp F2 cách ly tại nhà.
Cũng liên quan đến ca bệnh này, TP Hải Phòng đã phong tỏa 1 khách sạn, 2 nhà hàng và yêu cầu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm khoảng 40 người đã tiếp xúc với bệnh nhân N.M.Đ.

leftcenterrightdel
Nhà hàng Viễn Dương (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng), nơi ông N.M.Đ ăn trưa cùng gia đình. 

Theo khai báo dịch tễ, trước đó, ngày 25/7, ông N.M.Đ cùng vợ và con di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội về Hải Phòng, nghỉ tại khách sạn Zen Hotel & Residences (đường Mạc Quyết, quận Dương Kinh); ngày 26/7, gia đình ông N.M.Đ đi xe ôtô con ra Cát Bà. Tại đây, ông Đ. cùng gia đình không xuống các điểm du lịch mà chỉ ngồi trên ôtô ngắm cảnh, uống nước tại quán Lepont Bungalo và ăn trưa tại nhà hàng Viễn Dương (thị trấn Cát Bà).

UBND huyện Cát Hải đã tiến hành các biện pháp phong tỏa, phun khử khuẩn những nơi ông N.M.Đ đã đến. Ngay trong đêm 6/8, UBND quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) đã phong tỏa khách sạn Zen Hotel & Residences (đường Mạc Quyết), nơi ông N.M.Đ. nghỉ tại Hải Phòng trong các ngày 25 và 26/7 và tiến hành phun khử khuẩn khách sạn. Trung tâm y tế quận Dương Kinh cũng rà soát, xác định 20 trường hợp là quản lý, nhân viên khách sạn, có tiếp xúc và tiếp xúc gần với ông N.M.Đ., lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và cách ly theo dõi y tế theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải cho biết sau khi nắm bắt được 2 địa điểm mà bệnh nhân N.M.Đ. đã đến, huyện đã tiến hành phun khử khuẩn, phong tỏa 2 nhà hàng này. Hiện, Trung tâm y tế huyện đã điều tra, xác định 21 người có xác định tới trường hợp này (trong đó, nhà hàng Viễn Dương 16 người, quán Lepont Bungalo 5 người), cho lấy mẫu, gửi về TP Hải Phòng xét nghiệm và tiếp tục rà soát những trường hợp F2".

Cũng trong sáng 8/7, Trung tâm y tế quận Ngô Quyền cũng đã tiến hành phun khử khuẩn tại ga Hải Phòng. Hiện, Ga Hải Phòng đang phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xác định chuyến tàu, vị trí ghế ông N.M.Đ. đã đi khi di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội về Hải Phòng ngày 25/7, thông báo cho các hành khách đi cùng.

 
Hoàng Hưng