Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 23/10, toàn TP Hà Nội ghi nhận 8.481 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021 (2.627 ca mắc).

Hiện tất cả các quận/huyện/thị xã và 92% xã/phường/thị trấn ở Hà Nội đều ghi nhận ca bệnh. Đặc biệt, bệnh nhân tập trung tại một số quận, huyện vùng ven.

Nếu như đầu tháng 10, Hà Nội mới chỉ ghi nhận 5 ca tử vong do sốt xuất huyết thì tới nay, trên địa bàn Thủ đô đã ghi nhận 12 ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết tại các quận, huyện Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Đông, Phú Xuyên, Đan Phượng, Ba Đình và Long Biên.

leftcenterrightdel
 Các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trong năm 2022, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng nhanh và tăng vượt mức trung bình giai đoạn 2019 - 2021.

Liên quan đến ổ dịch sốt xuất huyết, đến nay toàn TP ghi nhận 720 ổ dịch sốt xuất huyết, hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động.

Trước đó, vào ngày 27/10, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Đây là địa bàn có 426 người mắc, 83 ổ dịch, 09 ổ dịch đang hoạt động tại 14 phường, riêng phường Hoàng Liệt ghi nhận 87 ca sốt xuất huyết.

Tại Quận Hoàng Mai đang có một số phường như: Vĩnh Hưng, Hoàng Liệt, Hoàng Văn Thụ, Yên Sở… đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình xây dựng, nhiều phế liệu phế thải là nơi chứa nước tạo điều kiện để lăng quăng, bọ gậy phát triển.

Các phường trên địa bàn nhiều nhà trọ, dân cư di biến động phức tạp, đa số người trọ là học sinh, sinh viên nên ý thức vệ sinh môi trường chưa được tốt, tạo điều kiện để muỗi phát triển.

Một số phường người dân có bể chứa nước nổi không có nắp đậy kín hoặc có nắp nhưng không kín, các hộ còn trồng rau sạch trên sân thượng, trồng cây cảnh chính là môi trường thuận lợi cho bọ gậy phát triển.

Theo dự báo của lãnh đạo CDC Hà Nội, đỉnh dịch sốt xuất huyết của Thủ đô là vào trung tuần tháng 11.

Theo các chuyên gia, dự báo trong thời gian tới số mắc và tử vong do sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và số mắc ở mức cao do cao điểm mùa dịch hằng năm từ nay đến tháng 11. Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch khi thời tiết ở các tỉnh phía bắc chuyển mùa, các bệnh dịch khác (Covid-19, Adenovirus, cúm, thủy đậu...) cũng có nguy cơ bùng phát.

Để kiểm soát dịch, TP Hà Nội  tiếp tục tăng cường giám sát các chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, các khu vực nguy cơ cao, từ đó triển khai các hoạt động đáp ứng phù hợp và kịp thời.

Tại các địa phương, huy động các ban ngành đoàn thể và các lực lượng khác tham gia hỗ trợ vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy. Các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã cũng được yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cảnh báo, tư vấn điều trị cho các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết kịp thời.

Hải Vy