“Bị cáo không biết quan hệ với trẻ dưới 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm” - đó là câu nói trước tòa của nhiều bị cáo mang tội hiếp dâm trẻ em (dù có sự đồng tình của bị hại).

 


Nếm trái đắng vì ăn trái cấm

Ngày phạm tội, Trần Thanh Hải (ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) chỉ mới 18 tuổi. Vì cùng xóm nên Hải thường nhắn tin, gọi điện rủ K.N. (chưa đủ 13 tuổi) đi chơi. Dần dà, N. cảm mến rồi nhanh chóng nhập cuộc “yêu” với Hải tại các nhà nghỉ, quán cà phê. Chuyện yêu của bọn trẻ bị cha N. phát hiện và trình báo với cơ quan công an.

Tháng 5-2013, Nguyễn Thái Bình (18 tuổi, ngụ xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) làm quen với P.A. (dưới 13 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) qua mạng internet. Sau đó một tháng, A. đã bắt xe buýt từ TP.Hồ Chí Minh đến nhà Bình. Thấy A. là bạn của con nên cha mẹ Bình để A. ở trong nhà từ ngày 28-6-2013 đến ngày 2-7-2013. Lợi dụng lúc cha mẹ đi vắng, Bình và A. đã làm chuyện người lớn với nhau. Sau khi về lại TP.Hồ Chí Minh, bị tra hỏi về chuyến đi bụi, A. đã kể lại sự việc cho ông Đ.T. (cha của A.) nghe. Ông T. đã làm đơn tố cáo hành vi của Bình và Bình đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 7 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Nguyễn Thanh Hải (18 tuổi, tạm trú xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) quen biết và nảy sinh tình cảm yêu thương với T.V. (12 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) vào cuối năm 2013. Ngày 14-2, cháu V. bắt xe buýt đến xã Thạnh Phú thăm Hải. Vừa gặp nhau, 2 đứa trẻ đã lao vào trò vui xác thịt. Đến sáng hôm sau, Hải cho V. 50 ngàn đồng để bắt xe buýt trở lại TP.Hồ Chí Minh.

Thấy con bỏ nhà đi qua đêm, mẹ V. tra hỏi biết sự việc và làm đơn tố cáo hành vi của Hải. Ngày 16-2, Hải bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt giữ. Đến ngày 16-9, Hải bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 12 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Ngộ nhận tình yêu

Không chỉ quen biết, yêu đương và quan hệ, mà H.N. (13 tuổi) còn đưa cả 2 “người yêu” Nguyễn Thiện Tâm (26 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) và Nguyễn Chí Cường (18 tuổi, ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) vào tù vì tội hiếp dâm trẻ em.

Sau khi cha mẹ ly hôn, N. đã bỏ nhà đi bụi và quen biết với Tâm. Đầu tháng 8-2012, trong lúc lang thang đi chơi tại thị trấn Long Thành, N. gọi điện bảo Tâm đến đón mình về nhà Tâm chơi và cả hai đã quan hệ. Sau đó, N. tiếp tục đi bụi nên bị Công an xã Hiệp Phước đưa về trụ sở và báo cho mẹ N. đến đón con về. Đến khi biết việc Tâm giao cấu với con mình, mẹ của N. đã làm đơn tố cáo và Tâm bị bắt vào ngày 1-4.

Quá trình điều tra, N. khai có quan hệ yêu thương với Cường và cả hai đã nhiều lần “yêu” nhau trong khoảng đầu năm 2013. Từ đây, Cường đã bị bắt và bị truy tố về tội hiếp dâm trẻ em, đang chờ ngày ra tòa lãnh án.

Để tránh tình trạng trẻ bị lạm dụng tình dục ngày càng nhiều, Thạc sĩ Lê Minh Công đưa ra các giải pháp, như: cần giáo dục trẻ một cách khoa học và nghiêm túc về phát triển giới tính, sức khỏe tình dục; phụ huynh cần dạy trẻ những kỹ năng trong các tình huống xâm hại tình dục ngay từ bé; cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm, chia sẻ với trẻ trong độ tuổi dậy thì để hiểu được những ước muốn và thay đổi ở trẻ; trường học cần phải có các nhà tâm lý trường học nhằm đánh giá thực trạng và có phương pháp phòng ngừa những trường hợp trẻ dễ bị xâm hại tình dục”.

Với loại tội phạm hiếp dâm trẻ em, ông Đặng Thành Hưng, Phó trưởng phòng Thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về trật tự xã hội (Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh), cho biết: “Trong các vụ án hiếp dâm theo dạng đồng thuận từ phía bị hại thì không thể đặt vấn đề yêu thương hay tình cảm, mà có chăng chỉ là sự ngộ nhận về mặt tâm sinh lý. Và hầu hết khi đứng trước tòa, các bị cáo đều cho rằng mình không biết giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi là mang tội hiếp dâm. Các bị hại còn ít tuổi, chưa nhận thức đầy đủ về mặt quan hệ luyến ái đã đành, nhưng các bị cáo (thường trên 18 tuổi) buộc phải hiểu biết hành vi của mình là phạm pháp”.

Về mặt tâm sinh lý, Thạc sĩ Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý học Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, Phó giám đốc Trung tâm tâm lý học ứng dụng Sông Phố (TP.Biên Hòa), cho biết: “Độ tuổi dậy thì của trẻ em đang ngày càng rút ngắn lại. Trước đây, tuổi dậy thì ở bé gái là 14-15 tuổi, bé trai 15-16 tuổi, nhưng nay chỉ còn 11-12 tuổi. Trong khi nhu cầu quan hệ tình dục đã có nhưng các em lại chưa có sự phát triển tâm sinh lý xã hội đầy đủ, kinh nghiệm sống, vốn sống ở các em chưa có. Điều này dẫn đến sự chênh nhau giữa phát triển thể chất và tâm lý xã hội”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.