Đã 12 ca dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tính đến trưa ngày 2/2, ngoài ra có 1 trường hợp nghi ngờ.

Đáng lưu ý, có 1 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 đang điều trị tại Khoa Nhiệt đới, BVĐK Gia Lai. Bệnh nhân là anh T.H.M (SN1993), trú xã Kim Tân, huyện Ia Pa. Tối 30/1, người này đã đến Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện khám với triệu chứng đau bụng. Sau khi được thăm khám, anh M. tiếp tục được đưa tới BV Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai, rồi đến BVĐK tỉnh Gia Lai điều trị.

Tại BVĐK tỉnh Gia Lai, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 31/1. Đến đêm 1/2, kết quả xác định bệnh nhân dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi xác định ca bệnh tại BVĐK tỉnh, ngay trong sáng 2/2, UBND tỉnh đã quyết định phong tỏa bệnh viện này, triển khai phun thuốc khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

leftcenterrightdel
Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai được phong tỏa từ sáng 2/2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh:Thu Huyền.

Cùng với việc khoanh vùng và tạm thời dừng hoạt động BVĐK Gia Lai, ngành Y tế địa phương tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần tại bệnh viện này, Bệnh viện Đại học Y Dược- Hoàng Anh Gia Lai, một số trạm y tế cơ sở,.. Đối với bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động trong khu vực bệnh viện trong thời gian nêu trên chủ động tự cách ly tại nhà.

Ngày 2/2, Quân đoàn 3 đã phun khử cho toàn bộ khu vực BVĐK tỉnh. Toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện đều làm xét nghiệm.

Tỉnh Gia Lai đã truy vết trên 1.000 trường hợp F1, F2, F3, bố trí cho các trường hợp F1 đi cách ly y tế; đồng thời thiết lập trên 20 điểm chốt tại các vùng dịch.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tạm dựng các hoạt động tổ chức lễ hội, hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, các hoạt động văn hóa tập trung đông người,..

Theo lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, ngoài xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên còn trong bệnh viện, cần xét nghiệm đối với số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu và các bệnh nhân nặng đang điều trị tại BVĐK Gia Lai.

Để đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 hỗ trợ lực lượng, phương tiện, khẩn trương phun thuốc khử khuẩn tại địa bàn huyện Krông Pa và huyện Phú Thiện.

V.H