Cụ thể, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện Nanocovax, Covivax, Arct 154 đang được thử nghiệm lâm sàng và tiếp tục được hoàn thiện hồ sơ.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, lô vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi dự kiến về Việt Nam vào 10/5 tới đây.  

Đối với vắc xin sản xuất tại Việt Nam, ngay từ đầu dịch bùng phát, Bộ Y tế đã chỉ đạo, khuyến nghị các đơn vị, cơ quan nghiên cứu khoa học tham gia sản xuất vắc xin trong nước. Đến giờ, chúng ta có 3 ứng cử viên vắc xin là: Nanocovax, Covivax, Arct 154.

Vắc xin Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nanogen, đến bây giờ Nanogen đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3. Vắc xin này đã được Hội đồng Đạo đức cũng như Hội đồng Tư vấn cấp phép của Bộ Y tế họp đánh giá. Qua rà soát hồ sơ của ứng cử viên này, vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng đề nghị Nanogen bổ sung. Hiện nay, Công ty Nanogen đang tổng hợp bổ sung dữ liệu cho Hội đồng Tư vấn cấp phép. Sau khi bổ sung tiếp được tài liệu đó, Hội đồng tiếp tục họp, nếu đủ điều kiện, Hội đồng sẽ trình Bộ Y tế cấp phép vắc xin này.

Đối với vắc xin Covivax do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế nghiên cứu, cũng đã được đánh giá giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và đang đánh giá giai đoạn 2, hoàn thiện đề cương hồ sơ để thử nghiệm giai đoạn 3.

Còn vắc xin ARCT 154 là vắc xin sản suất công nghệ RNA do Công ty cổ phần công nghệ sinh học Vinbiocare nhận chuyển nhượng công nghệ từ Công ty Arcturus Therapeutics Hoa Kỳ. Vắc xin này đã đánh giá giữa kỳ giai đoạn 1, giai đoạn 2, đang triển khai giai đoạn 3a, 3b, và đã đánh giá giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 người tình nguyện đầu tiên.

“Cả 3 ứng cử viên này đang thử nghiệm lâm sàng, và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Khi các đơn vị hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Hội đồng Đạo đức và Hội đồng Tư vấn cấp phép, trên cơ sở đánh giá của hai hội đồng này, nếu đủ điều kiện thì Bộ Y tế sẽ tiến hành cấp phép cho các loại vắc xin này.”- ông nói.

Đối với tình hình tiêm phòng văc xin, ông Tuyên cho hay, cơ bản đã tiêm đầy đủ mũi 1,2 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên, mũi 3 đã tiến hành tiêm được khoảng 47%. Trẻ em từ 12 trở lên cũng đã tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Như vậy độ bao phủ vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Tuyên, với văc xin cho trẻ em từ 5-11 tuổi, đầu tháng 12/2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh, thành phố đã báo cáo đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết mua vắc xin tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.

“Với số lượng lúc đó, Bộ Y tế đề xuất mua 21,9 triệu liều. Tuy nhiên, trong quá trình chúng ta tiến hành thảo luận đi đến ký kết mua với Pfizer thì có một số tổ chức, quốc gia hỗ trợ Việt Nam về vắc xin tiêm cho trẻ em. Chính vì thế, chúng tôi đang có điều chỉnh để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ làm sao chúng ta vừa mua vắc xin đảm bảo tiêm được theo Nghị quyết của Chính phủ, đồng thời tiếp nhận vắc xin viện trợ đảm bảo tỉ lệ tiêm theo quy định.”- ông Tuyên nói.

Để tạo sự đồng thuận khi tiêm vắc xin cho trẻ em, trước khi triển khai, Bộ Y tế đã làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, giao Viện Chiến lược của Bộ Y tế tiến hành khảo sát đánh giá tỉ lệ chấp thuận của phụ huynh có trẻ từ 5 đến 11 tuổi.  Theo ông Tuyên, tỉ lệ chấp thuận khác nhau và giao động từ 60-80%.

Bộ Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền. Đồng thời, Bộ Y tế tập huấn và tổ chức triển khai kỹ thuật tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi để địa phương có thể chủ động khi vắc xin về Việt Nam thì triển khai được ngay.

“Ngay chiều qua, chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng Giám đốc Pfizer tại Việt Nam. Cả hai đơn vị này đều thống nhất phương án đưa vắc xin về Việt Nam trong thời gian nhanh nhất có thể để chúng ta tiêm cho trẻ em. Vắc xin tiêm cho trẻ em hiện nay, chúng ta có 2 loại là Pfizer và Moderna. Hôm qua, Bộ Y tế làm việc với Đại sứ quán Australia, đơn vị này dự kiến nếu chúng ta hoàn thiện tất cả các thủ tục nhanh nhất thì có thể đưa lô vắc xin Moderna đầu tiên đến Việt Nam dự kiến 10/5 này. Đây là theo thông báo của Đại sứ quán Australia, tuy nhiên vẫn là dự kiến.”- Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Nguyễn Anh