leftcenterrightdel
Thuốc Tamiflu vẫn được người dân săn lùng để cất trữ 

Các chủng vi rút cúm được ghi nhận chủ yếu là vi rút cúm A(H1N1) và vi rút cúm B. Hiện nay, thời tiết đang là mùa đông, nhất là đối với miền bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường tăng cao nhu cầu đi lại nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm phát triển và lan truyền. Dự báo thời gian tới, số người mắc bệnh cúm có thể gia tăng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đông người.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp: Bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, rửa tay với xà phòng, nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết. Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút, cần có chỉ định của thầy thuốc. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.

Cùng với công tác dự phòng, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trực tiếp triển khai và Sở Y tế các tỉnh, thành phố, trực thuộc Trung ương, y tế các bộ, ngành chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện rà soát kế hoạch phòng chống dịch bệnh cúm tại đơn vị; chuẩn bị tốt nhân lực, khu vực khám, cấp cứu, cách ly điều trị, trang thiết bị vật tư y tế, các phương tiện, thuốc Oseltamivir (Tamiflu), dịch truyền và các thuốc điều trị bệnh phối hợp khác để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho người bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh cúm tại bệnh viện, triển khai việc thu dung người bệnh, khám sàng lọc, phân loại cúm để cách lý các trường hợp nghi ngờ nhiễm cúm ngay tại khoa khám bệnh.

Thực hiện điều trị người bệnh cúm theo đúng phác đồ điều trị bệnh cúm mùa do Bộ Y tế ban hành. Đặc biệt, việc sử dụng đúng thuốc kháng virus Oseltamivir (Tamiflu) hoặc/và Zanamivir cho các trường hợp bệnh cúm A hoặc B (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ.

Tăng cường công tác nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, bảo đảm việc cung ứng và sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến thăm.

Được biết, hiện nay nhiều người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu về để dự phòng khi ốm, khiến giá mặt hàng này bị đẩy lên cao gấp 3-4 lần, hiện giá dao động khoảng từ 150.000 đ- 200.000 đ/viên, các bác sĩ cho rằng mọi người không nên quá lo lắng để tìm mua bằng được thuốc Tamiflu. Đây chỉ là một loại thuốc có tác dụng hỗ trợ, không phải thuốc điều trị đặc hiệu số 1 điều trị cúm, bởi có nhiều cách phòng và điều trị cúm hiệu quả.

PV