Theo đó, nữ bệnh nhân 26 tuổi, ở Thanh Hóa nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, mất nhiều máu, da xanh tái, niêm mạc nhợt, đau bụng dữ dội, nhịp thở nhanh và yếu, vùng bụng có mảng bầm tím do tụ máu, cẳng bàn chân hai bên biến dạng…

Ngay lập tức các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa và ê-kíp cấp cứu, nhận định tình huống này cần phải can thiệp phẫu thuật ngay để cứu sống người bệnh.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật (Ảnh: Bệnh viện E).

Theo các bác sĩ, cái khó là người bệnh nữ quá nhẹ cân (35kg) lại gặp cùng lúc nhiều tổn thương rất nguy hiểm, mất máu nhiều nên bắt buộc phải huy động lượng máu lớn cấp bù (khoảng 3 lít máu) giúp người bệnh ổn định thể trạng.

Do nạn nhân chưa có gia đình, nên các bác sĩ đã bảo đảm hoạt động cấp máu cho tử cung và khả năng sinh sản sau này cho người bệnh. Thêm nữa là lựa chọn phương án can thiệp bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng để khâu lỗ thủng bàng quang, tránh cho người bệnh phải chịu một cuộc phẫu thuật mở bụng. 

Sau 1 tuần thể trạng người bệnh ổn định, một ekip bác sĩ chấn thương chỉnh hình đã lên kế hoạch, phương án phẫu thuật xử lý tổn thương mất vững toàn bộ khung chậu, gãy xương phức tạp cả hai chân.

Ca mổ đã diễn ra rất thành công, người bệnh sau mổ phục hồi tốt, đang được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm đi đứng trở lại bình thường.

Nam Hy