Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống hiện đại khiến cho con người càng ngày càng có nhiều áp lực, áp lực trong công việc, trong học tập, trong đời sống tình cảm...khiến con người rơi vào trạng thái mỏi mệt về tinh thần, lo lắng, căng thẳng, thậm chí có thể dẫn đến chứng trầm cảm.
|
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet |
Một phần ba trong cuộc đời công chức, ta dành cho ngôi nhà chung - công sở. Mỗi ngày ta đều phải hít thở, phải sống cùng và phải yêu cái bầu không khí ở cơ quan. Không biết cái bầu không khí này ô nhiễm đến mức nào nhưng nó đã sản sinh ra một căn bệnh thời đại có tên gọi stress.
Tất nhiên, những môi trường khác cũng có khả năng tạo stress. Tuy nhiên, các nhà khoa học và các nhà tâm lý vẫn lưu tâm nhiều nhất đến loại stress là sản phẩm của cuộc sống công sở. Stress nơi công sở có nhiều dạng nhưng đa phần là do các virút có tên chung là "áp lực" gây nên. Áp lực trong công việc, áp lực về các mối quan hệ, áp lực về thu nhập, áp lực của lòng tin... Nhưng nguyên nhân chính vẫn là một loại áp lực có tên là "tôi phải..."
Những áp lực như vậy có thể khiến bất cứ ai trở nên kiệt sức. Theo một hãng bảo hiểm y tế của Đức, có 3 nhân tố chính gây ra căng thẳng trong công việc thời đại số hóa hiện nay: đó là khối lượng thông tin khổng lồ từ các email và điện thoại di động, yêu cầu hoàn thành đúng thời gian và nỗi lo bị lệ thuộc vào công nghệ mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những yếu tố gây stress dường như không dễ nhìn ra. Những kẻ “giấu mặt” này làm tăng thêm cảm giác tiêu cực của nhân viên và cuối cùng làm cho họ kiệt sức.
Để tránh khỏi những vấn đề này, ngày càng có nhiều người muốn lựa chọn những công việc không cố định thời gian, nhất là những ngành đòi hỏi sự sáng tạo cao.
Đánh giá mức độ căng thẳng
Trong cuốn sách Overworked, Overwhelmed and Underpaid, tác giả Louis Barajas chỉ ra rất nhiều dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang gần như kiệt sức với công việc.
Cí dụ như bạn thường xuyên làm việc hơn 40 giờ một tuần; Trong một tháng qua ít nhất một lần bạn đã từng suy nghĩ nghiêm túc về việc bỏ công việc hiện tại để tìm việc mới; Trong vòng sáu tháng qua bạn để nhỡ ít nhất một lần kế hoạch hoàn thành một công việc lớn; Bạn trù trừ chưa đi khám bệnh vì không có thời gian cũng như tiền bạc; Bạn cảm thấy căng thẳng và bất an nhiều hơn về tình hình tài chính của bạn so với 5 năm trước đây.
|
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet |
Những kẻ gây stress 'giấu mặt'
Bên cạnh việc xác định những điểm cho thấy bạn đang trong tình trạng căng thẳng hoặc kiệt sức, tác giả Barajas cũng chỉ ra những nhân tố gây stress không dễ xác định nhưng đã gây ảnh hưởng tiêu cực với công việc của bạn.
Sẽ có một ngày nào đó, rất có thể bạn đang loay hoay trong việc xác định ranh giới giữa công việc và gia đình. Khi công việc của bạn trở nên căng thẳng hơn thì những trách nhiệm nơi công sở có thể “rò rỉ” vào cuộc sống gia đình của bạn. Nếu không biết cách tạo sự cân bằng thì bạn sẽ rơi vào cái vòng luẩn quẩn.
Nếu bạn không thể dứt bỏ triệt để với công việc, bạn không thể thu về những tác dụng của việc nghỉ ngơi, thư giãn. Và nếu công ty của bạn vừa ra thông báo về việc hợp nhất hay giảm biên chế, hẳn là khối lượng công việc sẽ không cho phép bạn có thời gian nghỉ ngơi.
Việc phải hoàn thành các mục tiêu công việc theo đúng kỳ hạn đặt ra đã là một thách thức quá đủ, nhưng nếu đang làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh cao, bạn buộc phải để mắt tới các đồng nghiệp khác. nếu bạn là mục tiêu của các cuộc bàn tán hay đang ở trung tâm của những tranh chấp quyền lực thì mức căng thẳng của bạn có thể đã vượt ngưỡng cho phép rất xa.
Rất nhiều nhân viên thường không cảm thấy họ được đánh giá đúng đắn so với những công việc họ làm được. Hiển nhiên chế độ lương bổng và những lợi ích khác được coi là sự ghi nhận của công ty với những công việc mà nhân viên hoàn thành, nhưng một lời nói “cảm ơn” đơn giản hay một cử chỉ cá nhân thể hiện sự trân trọng lại thường bị lãng quên, đây chính là điều khiến nhiều nhân viên cảm thấy cố gắng của họ trở thành “bèo bọt”.
Một bầu không khí làm việc tốt, hòa nhã với đồng nghiệp là cực kì cần thiết để giảm căng thẳng. Và một nhân tố không kém phần quan trọng, đó là hãy tắt điện thoại và máy tính mỗi khi bạn cần được nghỉ ngơi.
Thùy Hương (t/h)