Trước đó, ngày 27/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) thông báo về lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trong đợt 3 năm 2021. Thời gian tiêm trong hai ngày 29 và 30/7 tại nhà đa năng trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam.

leftcenterrightdel
Đợt này có 78 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được tiêm vắc xin. Ảnh: Bảo Nguyên

Danh sách kèm theo thông báo của CDC Quảng Nam có 78 doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tiêm. Dư luận rất quan tâm đến việc trong đợt tiêm vắc xin này có nhiều nhân viên của doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, thủy điện... được “ưu tiên” tiêm. Đáng nói là trước tình trạng thiếu nguồn vắc xin, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về nhóm đối tượng nguy cơ cao được ưu tiên tiêm vắc xin trước, trong đó không có các đối tượng là nhân viên doanh nghiệp bất động sản.

Theo danh sách tiêm vắc xin do CDC Quảng Nam cung cấp, các doanh nghiệp này gồm Công ty cổ phần đầu tư Chu Lai Hội An FVG (có trụ sở tại TP Đà Nẵng) có 100 người, Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) có 20 người và Công ty cổ phần bất động sản Nam miền Trung - Tập đoàn Đất Xanh Miền Trung (trụ sở tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam) có 67 người. Tất cả đều thuộc nhóm “ưu tiên” được tiêm miễn phí theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, dư luận còn băn khoăn bởi trong số danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin đợt này lại xuất hiện thêm 40 người của 3 công ty tư nhân. Trong đó, 2 công ty trong lĩnh vực xây dựng dân dụng tại TP Tam Kỳ đó là Công ty TNHH MTV XD-ĐT-TVTK HOME.DECOR (10 người), Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang (20 người). 10 người lại là của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tân Lộc chuyên buôn bán nhiên liệu; kinh doanh lưu trú ngắn hạn và dịch vụ tắm hơi, massage, tăng cường sức khỏe…

Về việc này, theo ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sau khi nắm sự việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã mời lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam và lãnh đạo CDC Quảng Nam giải trình.

leftcenterrightdel
 Một số doanh nghiệp bất động sản và xây dựng tại Quảng Nam được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19. Ảnh: Bảo Nguyên

“Qua phân tích thì việc đánh giá tính chất làm việc của các nhân viên này để xếp vào nhóm có nguy cơ nhiễm và lây bệnh là có phần đúng, tuy nhiên, chưa bức thiết phải xếp vào nhóm ưu tiên tiêm đợt này. Việc xếp danh mục các loại hình doanh nghiệp để ưu tiên tiêm còn chủ quan, chưa lường hết hậu quả, chưa xin ý kiến của UBND tỉnh trước khi ban hành đối với những trường hợp nhạy cảm mặc dù thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Tôi đã đề nghị Ban Giám đốc Sở Y tế làm kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trước Thường trực HĐND tỉnh”, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay.

Chiều 2/8, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã tiếp tục liên hệ với ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam qua điện thoại để nắm thêm sự việc. Tuy nhiên, ông Mười cho biết đang bận họp với Thường vụ Tỉnh ủy nên chưa thể trả lời gì thêm.

Xuân Nha