leftcenterrightdel
 Ông Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp báo

Chiều 29/4, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa chủ trì cuộc họp báo liên quan đến việc mua Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động tại tỉnh này. Tham dự cuộc họp có Sở Y tế, Sở Tài Chính và Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt - đơn vị cung cấp hệ thống này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện dư luận rất quan tâm đến các gói mua sắm máy móc thiết bị phòng chống dịch COVID-19. UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Sở Y tế, Sở Tài chính rà soát báo cáo các vấn đề xung quanh những gói thầu liên quan đến mua sắm thiết bị chống dịch.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Sở Y tế Quảng Nam đã mời thầu gói thầu mang số hiệu mời thầu số 20200374566-00 về việc mời thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động. Giá mời thầu được đưa ra là 7,560 tỉ đồng. Gói thầu được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt trúng thầu gói thầu này với giá 7,230 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đối với Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động được dư luận đặc biệt quan tâm nên chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở y tế và Sở Tài chính giải trình những vấn đề liên quan đến vấn đề này.

“Dư luận quan tâm nhiều nhất mua máy này có tiêu cực gì không?. Mức giá mua có cao quá không?. Yêu cầu 2 Sở giải trình. Đối với công ty cung cấp máy đề nghị cho biết tại sao mức giá cao hơn các địa phương khác. Có vấn vấn đề cấu kết để nâng giá hay không?” ông Lê Trí Thanh nói.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời điểm tỉnh Quảng Nam có trường hợp dương tính với COVID-19, tỉnh chưa có máy xét nghiệm nên phải chuyển mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Thời gian chờ kết quả lâu nên ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Từ đó, Sở Y tế có tờ trình về việc mua Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Thời điểm mua máy, Sở y tế đã tham khảo 3 bảng báo giá của 3 công ty khác nhau. Trong đó Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt báo giá với giá thấp nhất là 7,560 tỉ đồng, 2 đơn vị còn lại đều báo giá trên 9 tỉ đồng. Đồng thời, thời điểm mua máy, Sở Y tế đã đối chiếu với giá trúng thầu thiết bị này từ Sở Y tế Quảng Ninh, Sở Y tế Hà Nội để lựa chọn giá mới quyết định mua máy.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết thời điểm mua máy Sở này đã đối chiếu với giá trúng thầu thiết bị này từ Sở y tế Quảng Ninh, Sở Y tế Hà Nội

Trong khi đó, ông Phan Văn Chín – Giám đốc Sở Tài chính cho biết, sau khi nhận tờ trình của Sở Y tế kèm 3 bảng báo giá Sở đã tiến hành các bước để thẩm định giá và trình UBND tỉnh quyết định về việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động. Giá được lựa chọn để trình UBND tỉnh đã được Sở Tài chính xem xét kỹ lưỡng.

Tại cuộc họp Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt cho rằng công ty không thể xác định được giá thực tế của máy này bởi Công ty không biết về mức giá đầu vào của nhà nhập khẩu. Chỉ biết nhà nhập khẩu rao bán cho công ty phân phối với giá  5,5 tỉ đồng cộng với một số hóa chất khoảng 500 triệu đồng. Công ty có tính toán thêm dự toán chi phí lắp đặt, chi phí bảo hành, chi phí nhân công… và bán cho Sở Y tế Quảng Nam với giá 7,23 tỉ đồng. Việc mua bán này công ty có tỉ suất lợi nhuận là 14,5%.

Tuy nhiên sau khi tính toán lại chi phí và không hưởng lợi nhuận, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt đề nghị giảm giá Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xuống còn 4 tỉ 853 triệu đồng. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho rằng nếu được đề nghị công ty nhận lại máy.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thanh tra tỉnh sớm vào cuộc để thanh tra làm rõ việc mua Hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động. Nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển công an điều tra làm rõ theo quy định.

Xuân Nha