Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại Kon Tum xảy ra trưa ngày 30/6 khiến 16 người thương vong. Đáng lưu ý, trong số nạn nhân tử vong có một bệnh nhân nghi ngờ nhiễm HIV nhưng khi người dân, cán bộ y tế đưa đi cấp cứu chưa biết điều này nên không có sự phòng hộ.

 


Vì thế, Cục Phòng, chống HIV/AIDS yêu cầu Sở Y tế Kon Tum hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người nhiễm HIV theo qui định.

Trước phản ánh của một người dân về việc khi tai nạn xảy ra họ đã lấy xe tải của gia đình đưa nạn nhân đi cấp cứu, khi biết có nguy cơ phơi nhiễm HIV, họ chủ động đến viện xin thuốc uống dự phòng HIV thì được cán bộ y tế trả lời thuốc ARV chỉ dành cho người làm nhiệm vụ. Nếu người dân thường muốn dùng thuốc dự phòng ARV phải trả tiền. Ông Cảnh cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế đã nắm được thông tin nói trên, bản thân ông rất bức xúc khi nghe được tin này và lấy làm tiếc về cách xử lý tình huống của nhân viên.

“Theo quy định thì đúng là thuốc dự phòng ARV chỉ dành cho người làm nhiệm vụ, các đối tượng khác không được dùng miễn phí. Tuy nhiên, trong tình huống như thế này cán bộ y tế cần phải xin ý kiến cấp trên để xử lý cho hợp lý. Tôi đã gọi điện cho giám đốc Sở Y tế, yêu cầu liên hệ với những người mà đã bị thu tiền thì trả lại cho họ. Những người dân tham gia cấp cứu người bị nạn trong vụ tai nạn trên cần được cấp thuốc ARV miễn phí", ông Cảnh khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định.

Tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn.

Tổ chức tuyên truyền về dự phòng phơi nhiễm HIV/AIDS. Đồng thời cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan thông tin đại chúng. Bộ Y tế đề nghị Sở y tế ngay lập tức báo cáo bằng văn bản về Cục về vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 12h ngày 30/6 tại Km1522 thuộc đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Đăk Hrinh, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), chiếc xe khách 16 chỗ mang BKS 82B - 002.45 của nhà xe Vạn Thành lưu thông theo hướng từ huyện Đắk Tô về TP Kon Tum đã đâm vào xe khách mang BKS 82B-002.23 của nhà xe Mạnh Tiến lưu thông hướng ngược lại.

Cập nhật mới nhất của Sở Y tế Kon Tum cho biết đến nay, nạn nhân của vụ tai nạn giao thông là 16 người, trong đó tử vong 4 (1 trường hợp tử vong ở tại hiện trường, 3 trường hợp tử vong khi được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh). Số nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện nghi bị phơi nhiễm HIV là 17, người dân là 7 và tất cả các trường hợp này đã được uống ARV trưa nay.
 

Theo Tú Anh/Dân trí

.