Cụ thể, đó là bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đang sống lại London, Anh. Tối 27/2, bệnh nhân có gặp mặt, cùng dự tiệc và đi chơi với bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam tại London, cùng với một nhóm bạn.

Ngày 2/3, bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được cho điều trị ngoại trú. Ngày 7/3 bệnh nhân vẫn còn ho nhiều, không sốt, đồng thời nghe thông tin người bạn ở Việt Nam gặp ở London (ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam) bị nhiễm Covid-19 nên bệnh nhân đến khám bệnh trở lại và khai rõ tiền sử tiếp xúc. Bệnh viện ở London yêu cầu cách ly tại nhà, không thực hiện xét nghiệm.

Bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa bệnh nhân bay từ Anh về Việt Nam. Đó là chuyến bay mang số hiệu số hiệu WGT2B về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8 giờ 15 ngày 9/3. Bệnh nhân có nhiệt độ 37,5°C, ho khan, ngay lập tức được chuyển về Bệnh viện Dã chiến Củ Chi bằng xe chuyên dụng cách ly nghiêm ngặt.

Qua chụp X-Quang nhập viện phát hiện viêm phổi mô kẽ. Bệnh nhân hiện tỉnh, sinh hiệu ổn, còn ho khan nhiều, họng đỏ nhẹ, không sốt, thở êm và tự thở được chuyển về cách ly tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh lúc 20 giờ 30 ngày 9/3.

Mẫu bệnh phẫm được lấy và chuyển về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh vào lúc 20 giờ ngày 9/3. Kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR vào lúc 22h30’ ngày 9/3.

 

Lưu Ly