leftcenterrightdel
Phòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân mắc COVID-19. 

Ngày 4/8, Bộ Y tế đã có Công văn số 6289/BYT-KCB đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động công bố thông tin dịch bệnh COVID -19 trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo đó, giao cho các cơ quan chức năng chủ động công bố số ca mắc mới COVID-19, ca đang điều trị, ca khỏi bệnh, ca tử vong trong ngày và cộng dồn từ đầu dịch qua Cổng thông tin chính thức của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương. Thời điểm công bố hàng ngày vào 6h và 18h.

Chỉ đạo Sở Y tế vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm thống kê, báo cáo gửi về Bộ Y tế theo các văn bản của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 và của Bộ Y tế để kịp thời tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, hiện có nhiều tỉnh số lần đưa thông tin COVID-19 không khớp với Bộ Y tế nên có sự “vênh” nhau về số liệu. Đơn cử như Hà Nội, bản tin của Sở Y tế Hà Nội ngày đưa 3 lần về số ca mắc và thời điểm đưa tin không trùng khớp với thời điểm bản tin Bộ Y tế nên có sự khó khăn trong việc theo dõi của người dân. Trước đây, Bộ Y tế cũng đưa tin về COVID-19 ngày 3 lần về số ca nhiễm, khỏi bệnh, tử vong. Tuy nhiên, hiện Bộ này chỉ đưa tin ngày 2 lần sáng và chiều.

Được biết, từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, Bộ Y tế là cơ quan công bố các ca mắc mới, khỏi, tử vong đây là số liệu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, hiện các tỉnh tự công bố vào những thời điểm khác nhau nên có thể có sự "lệch". Thông thường các tỉnh công bố sớm hơn bản tin của Bộ Y tế. Vì thế, thời điểm công bố đã được Bộ Y tế đề nghị ở Công văn  nói trên.

Hoài Thu