Sáng 4/8, Bộ Y tế công bố cả nước có thêm 4.271 ca nhiễm mới COVID-19, riêng TP Hồ Chí Minh 2.365 ca và 16 tỉnh, thành phố khác gồm: Bình Dương (1.032), Tây Ninh (194), Đồng Nai (164), Long An (146), Đà Nẵng (93), Bình Thuận (77), Vĩnh Long (60), Cần Thơ (37), Phú Yên (28), An Giang (24), Bình Định (23), Đồng Tháp (14), Bạc Liêu (4), Đắk Nông (4), Lâm Đồng (1), Lạng Sơn (1).

Như vậy, theo Bộ Y tế, Hà Nội không nằm trong số các tỉnh, thành có  ca mắc mới theo số liệu công bố sáng nay.

Trong khi đó, sáng cùng ngày (4/8), Sở Y tế Hà Nội công bố có 19 ca nhiễm mới được tính từ 18h chiều tối qua đến 6h sáng nay. Trong số 19 ca dương tính với SARS-CoV-2 có 12 ca tại cộng đồng và 7 ca tại khu cách ly.

Như vậy, Bộ Y tế và thành phố Hà Nội công bố số ca nhiễm mới COVID-19 có sự khác nhau.

Đây không phải lần đầu tiên, con số ca nhiễm mới của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội  công bố có sự "vênh nhau" mà trước đó cũng từng xảy ra.

Cụ thể, vào sáng 28/7, Bộ Y tế công bố 69 ca COVID-19 mắc mới tại Hà Nội, nhưng Sở Y tế Hà Nội chỉ công bố có 18 ca.

Sáng 4/8, trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho hay: “Số liệu 19 ca sáng nay Sở Y tế Hà Nội công bố thì chiều nay số ca này Bộ Y tế mới công bố.

Con số Hà Nội công bố là số liệu mới cập nhật trong đêm, còn con số Bộ Y tế lấy từ ngày hôm trước”.

leftcenterrightdel

Hà Nội phong toả tạm thời ngõ 651 Minh Khai.  

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Y tế và Hà Nội có thống nhất công bố một con số ca nhiễm mới, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng: “Rất khó thống nhất bởi Hà Nội cần thông tin sớm, cập nhật ngay trong đêm, còn số liệu Bộ Y tế tính từ thời điểm trước đó.

Hà Nội cần công bố khẩn trương để người dân, các ban ngành, đơn vị chủ động trong công tác phòng chống dịch”.

Để thông tin rõ hơn về việc Sở Y tế Hà Nội và Bộ Y tế có sự vênh nhau về số ca dương tính với SARS-CoV-2, phóng viên liên hệ với bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhưng không có câu trả lời.

Phóng viên cũng liên hệ và nhắn tin nội dung trên với ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, phụ trách mảng y tế, cũng chưa nhận được câu trả lời.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Qua theo dõi số liệu công bố các ca dương tính với SARS-CoV-2 của Bộ Y tế và Sở Y tế nhiều tỉnh, thành thấy có sự khác biệt nhau.

Không chỉ Hà Nội, mà tỉnh Đồng Tháp cũng vậy, số ca dương tính với SARS-CoV-2 được công bố có hôm không khớp với Bộ Y tế. Điều này cũng dễ hiểu, bởi số liệu của Bộ Y tế lấy từ số liệu các tỉnh, thành cập nhật, báo cáo sau đó tập hợp lại.

Trong khi đó, nhiều địa phương công bố con số ca nhiễm COVID-19 rất nhanh và cập nhật thường xuyên. Chính vì vậy mà có sự khác nhau giữa con số ca nhiễm của Bộ Y tế và Sở Y tế địa phương”. 

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, để thống nhất số ca nhiễm mới, số ca tử vong, cũng như ca khỏi bệnh nên tập trung về một đầu mối là Bộ Y tế công bố. Như thế để bảo đảm tính thống nhất và để người dân tiếp cận nguồn tin chính xác nhất và đầy đủ.

“Nên để Bộ Y tế công bố cả về số ca mắc COVID-19 mới, ca tử vong, ca khỏi bệnh, số người tiêm vắc xin loại gì, bao nhiêu người. Bộ Y tế cũng nên thay đổi cách công bố làm sao để bất cứ ai nhìn vào sẽ biết tất cả các thông tin liên quan đến dịch COVID-19 một cách dễ hiểu và đầy đủ nhất”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Vũ Phương

Trước đó, ngày 28/7, bên hành lang Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, bà Trần Thị Nhị Hà, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội lý giải, số ca mắc COVID-19 mới từ 18h ngày 27/7 đến 6h ngày 28/7 trên địa bàn Hà Nội là 18 ca, trong đó 16 ca tại cộng đồng và 2 tại khu cách ly tập trung. Vì thế, Hà Nội đã đề nghị đính chính thông tin 69 ca mắc mới do Bộ Y tế công bố lúc 6h cùng ngày.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, mỗi ngày, Hà Nội đều cập nhật và công bố minh bạch số ca mắc mới ở 3 khung giờ (18h chiều hôm trước đến 8h sáng hôm sau, từ 8h đến 12h và từ 12h đến 18h hàng ngày). Như vậy, tất cả những ca dương tính trong ngày đều được cập nhật ngay.

Còn Bộ Y tế đang công bố số ca mắc mới theo khung giờ khác (công bố ngày 2 lần vào 6h sáng và 18h chiều). Hai phương pháp công bố khác nhau, về tổng số ca mắc trên địa bàn Hà Nội không sai nhưng số liệu được mỗi đơn vị công bố trong ngày có sự khác biệt.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho rằng, việc này không có gì lớn, tuy nhiên, việc công bố số liệu không thống nhất giữa Bộ và địa phương trong ngày có thể gây tâm lý hoang mang về tình hình dịch bệnh tại Thủ đô.

Theo Bộ Y tế thì số liệu của Cục Y tế dự phòng là số liệu của CDC các địa phương nhập dữ liệu để cấp mã quốc gia, nếu có sai số là do các địa phương nhập sai vì cấp mã tự động.

Thời điểm công bố số liệu là 2 lần/1 ngày (6h và 18h), Cục Y tế dự phòng chốt số liệu trước 23h cho bản tin 6h sáng và 17h cho bản tin 18h.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, Bộ Y tế là cơ quan công bố các ca mắc mới, đây là số liệu chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, các tỉnh tự công bố vào những thời điểm khác nhau nên có thể có sự "lệch". Thông thường các tỉnh công bố sớm hơn bản tin của Bộ Y tế.

Xung quanh câu chuyện chưa khớp nhau về số liệu thông báo ca mắc mới COVID-19, có thể gây phân tâm trong xã hội, nhiều ý kiến của người dân và các chuyên gia đề nghị: Đây là công việc giữa các cơ quan Nhà nước, cần có sự thống nhất về khung thời gian tổng hợp số liệu, quy cách, thời điểm công bố số ca mắc mới COVID-19. Và, thông tin cuối cùng để công chúng báo chí và người dân tiếp nhận đó là thông tin chuẩn, thể hiện sự thống nhất cao giữa các cơ quan Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, góp phần sớm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch./.

 

Nhóm PV