Ngày 27/9, thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu tháng 9 đến nay, đã có 3 trường hợp trẻ được chuyển đến Bệnh viện trong tình trạng nguy kịch vì ong đốt, trong đó, một bé trai 10 tuổi cần hỗ trợ ECMO (tim phổi nhân tạo) và lọc máu do suy đa tạng.

leftcenterrightdel
 Một bệnh nhi bị ong đốt đang được điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: BV Nhi).

Theo đó vào ngày 18/9, bé trai B.L (10 tuổi, ở Hải Dương) bị ong vò vẽ đốt trên đường đi học, với hơn 100 nốt đốt rải rác khắp cơ thể. Ngay sau đó, bé được gia đình đưa đến cơ sở y tế và xử trí truyền dịch, dùng các thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng. Lúc này, bé tỉnh táo nhưng mệt và khó thở nhiều, ngay lập tức, trẻ được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Sau đó, bé được nhập viện vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa vào giờ thứ 5 sau khi bị ong đốt, nhưng lúc này bé đã trong tình trạng suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tuần hoàn, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu tiến triển nhanh chóng.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành hỗ trợ chức năng cơ quan cho bệnh nhi với các biện pháp như thở máy, lọc máu liên tục và lọc máu hấp phụ độc chất. Tuy nhiên, tình trạng suy đa tạng tiếp tục diễn biến xấu, suy tuần hoàn nặng hơn, cần duy trì thêm nhiều thuốc trợ tim, vận mạch.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) nhằm duy trì sự sống cho bệnh nhi. Mặc dù đã được điều trị tích cực, nhưng sau 2 ngày, tình trạng cháu bé không cải thiện và tử vong do suy đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng không đáp ứng với các biện pháp điều trị.

Trước đó, ngày 6/9, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận 2 trường hợp trẻ bị ong đốt nguy kịch khác. Theo gia đình cho biết, chiều 5/9, hai cháu N.T (12 tuổi) và M.A (9 tuổi), đều ở Hòa Bình bị ong đốt khi đi hái ổi cùng nhau.

Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành cho trẻ thở máy, chống sốc và chỉ định lọc máu liên tục kết hợp với lọc máu hấp phụ độc tố, đồng thời điều trị kháng sinh, giảm đau ...

Sau nhiều biện pháp điều trị tích cực, trẻ đã tỉnh táo, men gan có xu hướng giảm, chức năng thận đang cải thiện, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

H.P