Ngày 11/8, Sở Công thương TP Đà Nẵng vừa có văn bản về việc phân chia tầng suất đi chợ cho người dân trên địa bàn. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng theo công văn ngày 11/8/2020 của văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng về việc triển khai phương án phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ trên địa bàn nhằm thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch, Sở Công thương TP Đà Nẵng đề nghị các quận, huyện, Ban quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng khẩn trương thực hiện các nội dung như:

UBND các quận, huyện chủ trì phân chia tầng suất đi chợ của người dân trên địa bàn theo phương án mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Theo phương án này mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (bao gồm thẻ ngày chẵn và thẻ ngày lẻ). Thẻ vào chợ chỉ được sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ trên địa bàn TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Mỗi hộ gia đình tại Đà Nẵng sẽ thực hiện phương án đi chợ 3 ngày/lần từ 12/8

Thẻ vào chợ sẽ được các phường, xã in ấn theo hai màu sắc (thẻ ngày chẵn màu hồng, thẻ ngày lẻ màu xanh da trời), gửi đến các hộ gia đình thông qua tổ dân phố. BQL các chợ sẽ bố trí lực lượng kiểm soát tại các chợ để thu lại thẻ này khi người dân vào chợ. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 12/8/2020 kéo dài đến khi có chủ trương mới của lãnh đạo thành phố.

Bên cạnh đó, Sở Công thương TP Đà Nẵng cũng yêu cầu UBND các quận, huyện chỉ đạo cấp dưới tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tầng suất đi chợ như trên. Tại các chợ, tăng cường lực lượng kiểm soát, bố trí các chốt kiểm soát tại các chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và yêu cầu tiểu thương giữ khoảng cách tối thiểu 2m và đeo khẩu trang theo quy định…

leftcenterrightdel
Thẻ vào chợ sẽ được các chốt kiểm soát tại các chợ thu lại 

Trước đó, theo lãnh đạo Sở Công thương TP Đà Nẵng, việc đề xuất 3 lần đi chợ mỗi tuần cho mỗi hộ gia đình là hợp lý, bởi trong thời điểm dịch như hiện nay tầng suất đi chợ của người dân cũng không quá nhiều. Mỗi hộ sẽ sắp xếp hợp lý để 3 ngày đi một lần, nhóm này xen kẽ nhóm kia.

Một phương án khác đã được nghĩ tới nhưng không khả thi nên không được triển khai đó là phương án sắp xếp theo từng nhóm để giảm lượng người vào chợ. Đơn giản bởi người dân sẽ không đủ kiên nhẫn chờ đến lượt mình vào chợ cho đến khi nhóm khác đã ra khỏi chợ.

Xuân Nha