Bệnh viện 199 - Bộ Công an vừa tổ chức thẩm định, đánh giá điều kiện triển khai bệnh án điện tử.

Ban Hội đồng thẩm định gồm: Hội tin học Y tế Việt Nam, Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế); Cục Công nghệ thông tin, Cục Y tế (Bộ Công an); Bệnh viện 199; Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng; Công ty số Gia An, cùng các thành viên đã tổ chức thẩm định để tiến hành đánh giá điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện 199. 

Bệnh án điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là công cụ hữu ích giúp giảm thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và dịch vụ khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp bác sĩ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tốt hơn. Và lộ trình trong Thông tư 46, Bộ Y tế yêu cầu các Bệnh viện hạng I trở lên hết năm 2023 phải triển khai bệnh án điện tử.

leftcenterrightdel
 Hội đồng thẩm định tổ chức thẩm định để tiến hành đánh giá điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện 199.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, đến thời điểm này có rất ít cơ sở thực hiện bệnh án điện tử. Đến giữa tháng 8/2023, cả nước mới có khoảng 50 cơ sở y tế (gồm cả công lập và tư nhân) chính thức công bố chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử. Đáng chú ý, không nhiều cơ sở y tế trong danh sách 50 đơn vị này là Bệnh viện hạng I.

Do đó, việc thẩm định bệnh án điện tử lần này tại Bệnh viện 199 sẽ có yếu tố quyết định để triển khai thành công bệnh án điện tử. Bỏ được bệnh án giấy thì coi như chiến lược chuyển đổi số của Bệnh viện 199 thành công đến 70%; 30% còn lại đến từ việc ứng dụng thêm các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ cao.

Hội đồng thẩm định đã thẩm định các nội dung đó là: Đánh giá các tiêu chí hạ tầng công nghệ thông tin; Tiêu chí phần mềm His - Pacs -RIS - Lis; Đánh giá ATTT, EMR, các quy định về chữ ký số và hồ sơ bệnh án điện tử thực hiện theo Thông tư số 46/2017/TT-BYT, TT54/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Sau khi thẩm định thực tế, Hội đồng hoan nghênh Bệnh viện 199 đã quyết tâm đầu tư xây dựng Bệnh án điện tử và quyết định đồng thuận với Bệnh viện 199, nhưng tiếp tục hoàn thành một số quy trình để hoàn thiện. Tổng số phiếu đồng thuận từ Hội đồng thẩm định là 11/11 phiếu.

Đây là kết quả đáng mừng của Bệnh viện 199, khẳng định sự nỗ lực không ngừng, quyết tâm của Bệnh viện trong việc triển khai Bệnh án điện tử. Kết quả này đưa Bệnh viện 199 trở thành đơn vị y tế đầu tiên tại TP Đà Nẵng và cũng là đơn vị đầu tiên trong cơ sở y tế Công an nhân dân triển khai bệnh án điện tử. 

 

 

L.T