Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên vừa có báo cáo trường hợp bệnh nhi tại địa phương tử vong do bệnh cúm A/H1N1pdm.

Danh tính bệnh nhi là cháu V.V.M.N. (sinh 6/8/2017), sinh sống tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo báo cáo, bệnh khởi phát ngày 29/11 với các triệu chứng sốt, ho. Người nhà tự mua thuốc cho cháu uống, nhưng bệnh không bớt. Ngày 30/11, gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Yên, được theo dõi và điều trị với chẩn đoán viêm phổi nặng.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhi tử vong có mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H1N1pdm. Ảnh minh họa.

Sáng ngày 4/12, bệnh tiến triển nặng, gia đình xin chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để điều trị. Tại đây các bác sĩ cũng chẩn đoán bị viêm phổi nặng.

Ngày 6/12, Sau khi gửi mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đến Viện Pasteur Nha Trang , ngày 7/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định nhận kết quả xét nghiệm, theo đó, bệnh nhi dương tính với cúm A/H1N1pdm.

Sáng ngày 9/12, bệnh tiên lượng xấu, gia đình xin đưa bệnh nhi về và cháu bé đã tử vong trên đường.

Sau vụ việc, Cơ quan y tế dự phòng đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 4 trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhi trước đó, gửi xét nghiệm, lập danh sách, theo dõi tình hình sức khỏe những người tiếp xúc; đồng thời, cấp hóa chất, hướng dẫn gia đình bệnh nhi vệ sinh tiêu độc.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về trường hợp bệnh nhi trên, Viện Pasteur Nha Trang cho biết, cúm A/H1N1 mặc dù là chủng gen cúm 2009, nhưng hiện nay là cúm thường (cúm mùa), không có nguy hiểm.

“Nguyên nhân tử vong thì phải xem lại bên điều trị xem có phải cúm chỉ là thứ cấp. Cúm này căn bản phụ thuộc cơ địa từng người, thể lực người bệnh như thế nào, trước đó có bệnh gì không. Có thể, cúm là yếu tố thuận lợi để đưa đến bệnh nặng hơn và tử vong”- Đại diện Khoa Dịch tễ- Viện Pasteur Nha Trang chia sẻ.

Văn Nguyễn