Chiều 1/11, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Yên cùng chính quyền địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp dập dịch và tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm (khoảng 900 con) của gia đình bà Nguyễn Thị Trang.

Trước đó, ổ cúm A/H5N6 trên được phát hiện đầu tiên tại trang trại của ông Nguyễn Thanh Cảnh vào ngày 27/10. Chỉ sau 2 ngày xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm, hơn 2.000 gia cầm tại trang trại này chết rất nhanh, chết đồng loạt.

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan thú y địa phương đã tiến hành kiểm tra mổ khám và gửi mẫu đi kiểm nghiệm xác định bệnh. Kết quả, gia cầm chết dương tính với cúm A H5N6. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm tại ổ dịch trên và tiến hành biện pháp tiêu độc khử trùng.

leftcenterrightdel
Tổ chức phun tiêu độc sát trùng trại gà bị chết do bệnh dịch H5N6.  Ảnh: Báo Phú Yên 

Như vậy, tính đến nay, tại tỉnh Phú Yên đã có 2.900 con gia cầm bị chết và tiêu hủy do cúm A/H5N6.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Phú Yên cho biết, đây là lần đầu tiên cúm A/H5N6 xuất hiện tại Phú Yên. Đàn gia cầm của gia đình ông Cảnh nuôi hơn một năm, còn đàn gia cầm của nhà bà Trang được nhập về cách đây 45 ngày.

Cũng theo ông Lâm, thời gian ủ bệnh của vật nuôi khi bị nhiễm cúm A/H5N6 rất ngắn, khoảng 3 ngày, nên có thể loại trừ nguyên nhân nhiễm mầm bệnh từ con giống. Khả năng cao dịch bệnh xuất phát tại chỗ, nguyên nhân có thể do điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, độ ẩm cao, thuận lợi cho virus phát sinh.

Ngoài ra, cũng có thể vật nuôi bị lây nhiễm mầm bệnh từ nguồn thức ăn, nước uống, hoặc do tiếp xúc với các vật dụng, con người đã bị nhiễm virus từ các vùng có dịch. Bên cạnh đó, cũng có thể đàn gia cầm của các hộ nuôi này chưa được tiêm phòng vaccine theo định kỳ, khi virus xâm nhập thì vật nuôi không có khả năng kháng bệnh, dẫn đến bùng phát bệnh và lây lan.

Khi phát hiện các ổ dịch, ngành thú y đã phối hợp cùng địa phương tiêu hủy toàn bộ đàn vật nuôi bị nhiễm bệnh; triển khai các biện pháp bao vây dập dịch như phun thuốc tiêu độc sát trùng toàn bộ khu vực ổ dịch. Do virus cúm A/H5N6 có độc lực rất mạnh nên bán kính thực hiện tiêu độc sát trùng khu vực xung quanh lên đến 3 km2.

Ngành thú y cũng phối hợp cùng các địa phương thống kê đàn gia cầm và thực hiện các biện pháp kiểm soát để ngăn chặn dịch bệnh lây lan; cấp thuốc sát trùng và phối hợp tổ chức phun tiêu độc sát trùng tại ổ dịch và vùng lân cận mỗi ngày.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y cũng đặt mua 300.000 liều vaccine cúm gia cầm và sẽ phân bổ về các địa phương để tổ chức tiêm phòng, bao vây dập dịch cho các vùng có nguy cơ nhiễm bệnh cao; đồng thời phân bổ thêm 5.000 lít thuốc tiêu độc khử trùng để phun tiêu độc sát trùng môi trường, hạn chế mầm bệnh phát sinh trong không khí.

PV(Tổng hợp)