Người được ghép tim là bệnh nhân T.Q.H (SN 1986, trú huyện Phú Vang) bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm nay, đang điều trị tích cực nội khoa và chờ được ghép tim.

Sau khi nhận được thông tin một công nhân tại Vũng Tàu tai nạn không qua khỏi có nguyện vọng hiến tạng,  vào chiều ngày 1/12, một êkíp bác sỹ của bệnh viện Trung ương Huế đã đến TP HCM phối hợp cùng bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Đến 13h35 chiều 2/12, quả tim được tách rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó di chuyển bằng đường hàng không về sân bay Phú Bài lúc 16h45 chiều cùng ngày.

Lúc 17h15, tại bệnh viện Trung ương Huế, êkíp phẫu thuật bắt đầu quá trình ghép tim cho anh H.

leftcenterrightdel
Các bác sĩ thực hiện thành công ca ghép tim đặc biệt mang lại sự sống cho bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn, suy tim 7 năm nay (ảnh: BV cung cấp)

Sau khi được phẫu thuật, đến nay bệnh nhân đã tự thở được, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt.

Điều đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt lần này là người tạng hiến không ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Do vậy, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế phải chạy đua với thời gian, tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ cùng Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh và bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội, để đảm bảo an toàn, đáp ứng thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến.

Được biết, người hiến tạng là một thanh niên 30 tuổi, sống tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng. Gia đình nạn nhân đã đồng ý hiến tạng với mong muốn một phần thân thể của người hiến tiếp tục được “sống,” cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng.

 

 

L.T