Ngày 26/8, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, Bác sĩ Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, nhằm tạo miễn dịch cộng đồng cũng như bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho các bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 160 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, việc tiêm vắc xin này được thực hiện trong 2 ngày 25 và 26/8.

leftcenterrightdel
Gần 170 bệnh nhân đang điều trị suy thận, chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông, các bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo là nhóm bệnh nhân thường xuyên phải đến bệnh viện điều trị và có hệ miễn dịch kém nên đối diện với nhiều nguy cơ mắc COVID-19, và nếu không may bị mắc thì nhóm bệnh nhân này dễ là đối tượng bị mắc nặng, có thể phải đối diện với nguy cơ tử vong cao. “Đây là những bệnh nhân đều phải lọc máu định kỳ 3 lần/1 tuần, sử dụng nhiều loại thuốc bổ trợ, lại có bệnh lý nền nên việc khám sàng lọc được thực hiện nghiêm ngặt, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho các bệnh nhân khi được tiêm”, Bác sĩ Đào Thiện Tiến cho biết.
leftcenterrightdel
Tất cả các bệnh nhân đều được test nhanh COVID-19 trước khi tiêm.
Chia sẻ về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo, Bác sĩ Đinh Thị Uyên - Trưởng đơn nguyên tiêm chủng Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, do tình hình sức khỏe của bệnh nhân chạy thận nhân tạo thường không được tốt nên vấn đề đảm bảo an toàn trong và sau khi tiêm cho nhóm bệnh nhân này luôn được đặt lên hàng đầu. Các bệnh nhân đều được kiểm soát thân nhiệt, huyết áp và làm các xét nghiệm nếu thấy cần thiết, đặc biệt, đều được test nhanh COVID-19 nhằm bảo đảm sức khỏe trước và sau khi tiêm.
leftcenterrightdel
Việc khám sàng lọc cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo trước khi tiêm được thực hiện nghiêm ngặt. 
Cũng theo Bác sĩ Uyên, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất trong khi tiêm cho nhóm bệnh nhân này, bệnh viện đã bố trí một kíp y bác sĩ cấp cứu, hồi sức cùng trực tại Khoa Nội thận Tiết niệu để kịp thời xử lý những tình huống xấu không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, các bệnh nhân còn được tư vấn, hướng dẫn kỹ lưỡng về việc ăn uống, nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe sau tiêm.

“Sau khi có kết quả khám sàng lọc, chúng tôi đã tiến hành tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 cho hơn 160 bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo tại bệnh viện. Hiện tại, tình hình sức khỏe của các bệnh nhân sau khi tiêm hoàn toàn bình thường”, Bác sĩ Đinh Thị Uyên cho biết thêm.

Được biết, Bệnh viện đa khoa Hà Đông là đơn vị thứ 2 của ngành Y tế Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho nhóm bệnh nhân đang điều trị chạy thận tạo. Trước đó, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cũng đã tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 200 bệnh nhân thuộc nhóm này.

H.Nguyên