Chia sẻ với Tạp chí kinh doanh Houston, Công ty Greffex nói đã hoàn thành việc phát triển vắc-xin và đã sẵn sàng để thử nghiệm trên động vật.

Cùng lúc, các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin cũng tuyên bố họ đã tạo ra hợp chất dùng làm vắc-xin.

Greffex nói, để đảm bảo an toàn, các nhà khoa học của họ đã không sử dụng bất kỳ hình thức nào của chính coronavirus - sống hoặc bất hoạt - để chế tạo vắc-xin.

Hầu hết các loại vắc-xin có chứa virus suy yếu sống hoặc một dạng không hoạt động của mầm bệnh. Tuy nhiên, sự hiểu biết về coronavirus khá ít ỏi, khả năng lây lan của virus này rất nhanh khiến các nhà khoa học tại Greffex không muốn mạo hiểm phơi nhiễm. Thay vào đó, các nhà khoa học tại công ty kỹ thuật di truyền đã chế tạo vắc-xin của họ trên một loại adenovirus.

leftcenterrightdel
Greffex tuyên bố vắc-xin để ngăn chặn coronavirus đã sẵn sàng để thử nghiệm trên động vật. Ảnh: AFP. 

Adenovirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường hô hấp do virus, chiếm từ 2-5% các ca cảm lạnh. Chúng cũng được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất vắc-xin.

Các nhà khoa học tại Đại học Texas, Austin, đã phải tái tạo một phân tử tạo ra protein tăng đột biến trên bề mặt của coronavirus (nay là SARS-CoV-2), để tạo ra bản đồ cấu trúc ba chiều. Hợp chất họ tạo ra có thể hoạt động như một loại vắc-xin, kích hoạt phản ứng miễn dịch với virus.

Greffex tin rằng quy trình sản xuất của họ là một trong những cách nhanh nhất để sản xuất vắc-xin.

Vắc-xin của Greffex xuất hiện sau khi Viện Y tế Quốc gia (NIH) tài trợ cho công ty ngân khoản lên tới 18,9 triệu đô la để phát triển vắc-xin.

Với nhiều quy trình từ thử nghiệm trên động vật, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 ở người, hai giai đoạn thử nghiệm trên người khác và cuối cùng là phê duyệt của Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA), để đưa vắc-xin vào sử dụng nhanh nhất cũng phải mất từ 18 tháng đến một năm.

PV- Theo Dailymail.