Chiều 30/12, lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà cho biết, người, chủ yếu là người già và trẻ em, thuộc thôn Thực Nghiệm, xã Mê Linh (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã bị ngộ độc thực phẩm, phải điều trị tại các bệnh viện sau khi ăn cơm của một nhóm người làm từ thiện “chui”.

Tin cho biết, sáng ngày 29/12, một nhóm từ thiện khoảng 10 người, từ TP Hồ Chí Minh, mang theo xúc xích, mì tôm,… do một cô gái tên An phụ trách, đã đến thôn Thực Nghiệm, địa bàn vùng xâu xa của xã Mê Linh (huyện Lâm Hà), chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, liên hệ giáo họ thôn, tổ chức đi chợ, nấu ăn từ thiện và tặng quà nhu yếu phẩm cho người dân trong thôn.

Khoảng 200 người trong thôn đã ăn cơm từ thiện vào trưa 29/12.  Đến khoảng 19h cùng ngày, 65 người đã được đưa đến bệnh viện do có các triệu chứng nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy, đau bụng,... Đến khuya rạng sáng ngày 30/12, thêm 15 trường hợp khác có triệu chứng tương tự phải nhập viện.

leftcenterrightdel
Các trường hợp ngộ độc chủ yếu là người già và trẻ em. Ảnh: CAND. 

Giải thích một số thông tin phản ánh, có tới hơn 100 người ngộ độc, lãnh đạo huyện Lâm Hà nói, một số trường hợp đã chuyển tuyến, cùng có tên trong danh sách điều trị tại bệnh viện tuyến dưới và tuyến trên.

Cũng theo lãnh đạo huyện Lâm Hà, nhóm từ thiện đã thực hiện từ thiện “chui”, không thông qua chính quyền.

Sau khi vụ ngộ độc xảy ra, UBND huyện Lâm Hà đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn địa phương phối hợp các cơ quan liên quan, khẩn trương khắc phục hậu quả, tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác có văn bản yêu cầu các cơ sử thờ tự, UBND các xã quán triệt trong huyện, mọi hoạt động từ thiện đều phải thông qua chính quyền để bảo đảm công tác quản lí.

Huyện cũng đã liên hệ với đại diện nhóm từ thiện, được người này cho biết, họ được doanh nghiệp tài trợ, do đó đã tự nguyện tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số hỗ trợ bà con.

Tối qua 29/12, Ban An toàn giao thông và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng Đồng đã tới hiện trường nơi xảy ra vụ ngộ độc làm việc với họ đạo, tìm hiểu sự vụ; đồng thời lấy mẫu thức ăn gửi xét nghiệm.

“Rất may không có các trường hợp ngộ độc phát sinh và không có trường hợp nào tử vong”- lãnh đạo huyện Lâm Hà chía sẻ.

Khánh Hà