Cơ quan công an xác định, nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là do tiêm nhầm thuốc gây mê.
 


Liên quan đến vụ việc, ngày 26/3, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh bắt đối với bà Nguyễn Thị Hải Thuận, cán bộ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa - người trực tiếp khám, tiêm cho 3 trẻ sơ sinh dẫn đến tử vong vào ngày 20/7/2013.

Bà Thuận bị bắt giữ để điều tra, làm rõ hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính”.

Sau khi bị cơ quan điều tra tạm giữ, y tá Thuận đã khai nhận và đưa cơ quan điều tra trở lại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa để lấy 3 lọ thuốc tiêm nhầm cho 3 trẻ sơ sinh được chôn giấu ở một gốc cây.

Xét về hình dáng, 2 loại vỏ lọ đựng vắc xin viêm gan B và thuốc gây mê Esmeron có kích cỡ gần bằng nhau, có nắp đậy cao su giống nhau. Tuy nhiên vắc xin viêm gan B chứa lượng dung dịch là 0,5ml/ống, còn Esmeron chứa tới 5ml/ống.

Tại cơ quan điều tra, một số nhân viên y tế liên quan trong vụ án này đã khai nhận rằng, thuốc gây mê Esmeron đã được để chung vào tủ đông đựng vắc xin, gây nên nhầm lẫn.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là sự cố hy hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong hơn 25 năm thực hiện chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, vào tháng 10/2013, một tờ báo cũng từng thông tin nguyên nhân khiến 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong là do tiêm nhầm thuốc co bóp tử cung Oxytocin.

Tuy nhiên lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa đã lên tiếng phủ nhận, khẳng định không có chuyện lấy nhầm thuốc.
 

Theo VietNamNet

.