Theo HCDC, trong 3 trường hợp này có 2 nhân viên công nghệ thông tin, 1 người làm việc tại phòng Hành chánh quản trị là vợ của một nhân viên công nghệ thông tin đã nêu phía trước. Hai vợ chồng cư trú tại huyện Hóc Môn. Người còn lại cư trú tại khu dân cư Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức.

leftcenterrightdel
Ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm là nhân viên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM. 

Sau khi phát hiện 3 trường hợp nghi nhiễm, TP HCM đang khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại bệnh viện và nơi cư trú của các trường hợp nghi nhiễm.

Theo nguồn tin từ Sở Y tế TP HCM, nguồn lây nhiễm cho nhân viên của bệnh viện nhiều khả năng có mối liên quan đến các ca nhiễm ở chung cư Ehome, quận Bình Tân - nơi phát sinh chuỗi lây nhiễm với 8 người dương tính COVID-19 mà ngành y tế vừa phát hiện, đang điều tra dịch tễ.

Bệnh viện vẫn duy trì công tác xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 9/6, Sở Y tế TP HCM có quyết định chuyển công năng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành nơi chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19, với 400 giường.

Sở Y tế thông báo triển khai thêm hai bệnh viện gồm Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi và Đơn vị điều trị COVID-19 của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch vào hoạt động nhằm "chia lửa" cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM.

Việc chuyển đổi này nằm trong kế hoạch chủ động ứng phó COVID-19 của khối điều trị trong tình huống thành phố ghi nhận 5.000 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM sẽ dành 400 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có 46 giường hồi sức tích cực (ICU).

Sáng ngày 12/6, lực lượng Y tế huyện Hóc Môn đã khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin từ khu cách ly tập trung về 1 trường hợp F1 có triệu chứng hô hấp đã được lấy mẫu và đang chờ kết quả xét nghiệm. Người này là em của BN9910 và BN9911, đang làm bảo vệ tại chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm của người này, huyện Hóc Môn đã khẩn cấp huy động, tổ chức lấy 500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho ban quản lý chợ, bảo vệ và nhân viên bốc xếp đang làm việc tại chợ.

Việc lấy mẫu được ưu tiên triển khai nhanh và gấp ngay trong sáng 12/6, vì đây là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn nhất, cũng là điểm trung chuyển, cung ứng hàng thực phẩm của thành phố với số lượng người giao thương và buôn bán luôn tấp nập. Việc này nhằm hạn chế mầm bệnh lây lan.

Trước đó, ngày 11/6, tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn đã ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 là 2 chị em ở cùng một nhà là BN9910 và BN9911. Đây là hai bệnh nhân được phát hiện khi khám sàng lọc tại một bệnh viện đang được điều tra dịch tễ.

Sau khi truy vết đã xác định 22 trường hợp tiếp xúc gần lấy mẫu đơn; 343 trường hợp khác được lấy mẫu gộp. Huyện cũng đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa tạm thời một khu vực trên đường Tân Hiệp 6./.

Nguyễn Lánh - Tâm Đức