Mục đích của việc ban hành Kế hoạch nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thể hiện ý chí, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành KSND, góp phần cùng cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân phấn đấu hoàn thành mục tiêu mà phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” đề ra.

leftcenterrightdel
 Cán bộ VKSND huyện Văn Chấn, Yên Bái giúp dân làm nhà. Ảnh Ngô Tiến Tân.

Huy động các nguồn lực, thực hành tiết kiệm, vận động sự tham gia ủng hộ đóng góp của toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Ngành với nhiều hình thức phù hợp để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn cả nước.

Yêu cầu đề ra là xác định phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” là một trong những phong trào thi đua thường xuyên của ngành KSND; phát động, triển khai trong toàn Ngành gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành theo Chỉ thị công tác hàng năm của Viện trưởng VKSND tối cao, chương trình công tác trọng tâm của từng đơn vị hàng năm; gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát, Công an giúp người dân xây dựng nông thôn mới. (Ảnh minh hoạ)

Xác định rõ các nội dung thi đua cụ thể để thực hiện đạt kết quả thiết thực, hiệu quả, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.

Về các nội dung phong trào thi đua, theo Kế hoạch, cần quán triệt đầy đủ các nội dung của phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung vào những nội dung trọng tâm, cụ thể, sát với điều kiện, tính chất hoạt động của Ngành như: Thi đua nâng cao vai trò trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong hoạt động thực hiện chức năng nhiệm vụ của Ngành từ đó có những kiến nghị về xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật phù hợp, ổn định, bình đẳng, công khai, minh bạch nhằm thực hiện thành công mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.

Thi đua vận động, tham gia xây dựng các công trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đảm bảo an toàn, có chất lượng, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc, các vùng miền và đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Thi đua sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí với nguyên tắc hỗ trợ đến từng hộ gia đình, phù hợp với điều kiện thực tiễn và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Thi đua thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị để mọi tầng lớp công chức, viên chức và người lao động ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025.

Đồng thời, kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc, thực hiện tốt các nhiệm vụ, nội dung đề ra của phong trào thi đua; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Về hình thức khen thưởng gồm: Huân chương Lao động; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao: Chỉ khen thưởng các tập thể, cá nhân có hoạt động, kết quả cụ thể, đạt nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Phong trào thi đua.

Giấy khen: Thủ trưởng đơn vị có tư cách pháp nhân, Viện trưởng VKSND cấp cao và Viện trưởng VKSND cấp tỉnh tặng Giấy khen theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân thực sự có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua.

Ngoài ra Kế hoạch còn đề cập đến các nội dung như: Tiêu chí thi đua; đối tượng khen thưởng; thủ tục, hồ sơ, thời gian đề nghị khen thưởng. Theo đó, hồ sơ đề nghị khen thưởng gửi về Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao để tổng hợp, trước ngày 10/11/2025.

P.V