Ghi nhận tại xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) là một trong những xã khó khăn, đa số bà con đều là người dân tộc Xê Đăng. Chính vì vậy, mà đời sống kinh tế khó khăn… Nhằm đưa không khí tết từ miền xuôi lên với bà con đồng bào, Trường PTDT bán trú Tiểu học Tu Mơ Rông (xã Tu Mơ Rông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã tổ chức ngày hội gói bánh chưng cho học sinh trong trường. Đồng thời, nhà trường còn mời các phụ huynh, bà con dân bản cùng đến chung vui, giúp đỡ gói bánh chưng.

leftcenterrightdel
Các em học sinh phụ giúp rửa lá dong để chuẩn bị gói bánh chưng.

Hiện trường có 163 em học sinh với 100%  là đồng bào dân tộc Xê Đăng. Trường nằm trên một đồi núi cao. Đây cũng là trường bán trú duy nhất tại xã Tu Mơ Rông. Nơi đây khí hậu khắc nghiệt, giao thông không thuận tiện nên việc đưa đón con em đi học mỗi ngày là điều khó khăn.

leftcenterrightdel
Trường tiểu học Tư Mơ Rông đã mời phụ huynh đến gói bánh chưng cùng các em học sinh. 

Đây là năm đầu tiên Trường PTDT bán trú Tiểu học Tu Mơ Rông tổ chức ngày hội đón tết cho các em. Do đó, các giáo viên đã tuyên truyền cho các học sinh về ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Sau đó, thầy, trò và phụ huynh đã cùng thi đua nhau gói những chiếc bánh chưng cho ngày tết đang cận kề. Trước đó, bà con dân bản đã tự tay lên rừng hái lá, chẻ lạt để cho các con mình cùng gói bánh chưng.

leftcenterrightdel
Các em học sinh tham gia gói bánh chưng cùng thầy cô giáo, phụ huynh và bà con dân bản. 

Trao đổi với chúng tôi, cô Hồ Thị Thùy Vân (Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Tu Mơ Rông) chia sẻ: “Về tổ chức ngày hội bánh chưng xanh, ngoài nguồn từ ngân sách hỗ trợ, Trường còn chủ động huy động từ nguồn xã hội hóa, từ các đơn vị kết nghĩa.”

leftcenterrightdel
Các thầy cô giáo trường Krong (huyện Kbang, Gia Lai) gói hàng trăm chiếc bánh chưng tặng học sinh vùng cao. 

“Thay vì gửi tặng các em nhỏ những gói kẹo thì nhà trường đã tổ chức gói bánh chưng xanh sẽ ý nghĩa hơn. Đây cũng là một hoạt động kĩ năng giúp các em vừa biết được ý nghĩa ngày tết cổ truyền và tự tay gói những chiếc bánh gia đình cùng vui xuân đón tết. Qua đó, các em sẽ thêm yêu trường, lớp, góp phần vào nâng cao được chất lượng vùng cao”.

leftcenterrightdel
Đây là lần đầu nhiều học sinh được gói bánh chưng ở trường học. 

Tương tự, Trường Phổ thông Dân tộc Bán Trú Tiểu học và Trung học Cơ sở Krong (PTDT BT TH và THCS, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai) những ngày cận tết thầy cô và trò đang hối hả trang hoàng trường lớp chuẩn bị đón tết. Giữa cái giá rét nhưng hàng trăm học sinh vẫn dậy từ 6h sáng để phụ giúp các thầy cô nhau dọn dẹp trường lớp. Người quét sân, người lau kính, cắt tỉa cây đã tạo ra một không khí rộn ràng khi mùa xuân về.

leftcenterrightdel
Mỗi học sinh được tặng cặp bánh chưng về đón tết.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Thuấn (Hiệu trưởng PTDT BT TH và THCS Krong) bộc bạch: “Vùng này 4 bề đều là rừng núi nên hầu hết đời sống bà con còn khó khăn. Đặc biệt, theo phong tục người đồng bào cũng ít khi ăn tết cổ truyền và chỉ tổ chức các lễ hội cúng dịp cuối năm. Chính vì vậy, hàng năm nhà trường đều tổ chức gói bánh chưng và thịt heo để cho học sinh đón tết. Nhiều em học sinh đồng bào mới vào trường thì đây là lần đầu tiên được đón tết và biết tết cổ truyền như thế nào”.

“Năm nay nhà trường đã thịt 2 con heo do trường tự nuôi và mua 3 tạ nếp thơm từ số tiền dành dụm bán rau, tăng gia của thầy và trò chăm sóc…Nhà trường đã thịt 1 con heo để gói 600 cái bánh chưng và thịt 1 con heo để nấu bữa cơm tất niên cho gần 300 học sinh trong trường, sau đó mỗi học sinh được tặng cặp bánh chưng về đón tết với gia đình”.

Thiên An