Tháng nhân đạo được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động triển khai lần đầu tiên vào tháng 5/2018 với mục đích đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động của người dân về các hoạt động nhân đạo, từ thiện cũng như của các hoạt động của hội Chữ thập đỏ. Đồng thời, khơi dậy lòng nhân ái, ý thức sẻ chia, tính hướng thiện của mỗi người, góp phần xây dựng lối sống tích cực, đẩy mạnh thi đua làm việc thiện, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Tháng Nhân đạo 2021 diễn ra đúng lúc dịch bệnh bùng trở lại phát trên địa bàn TP Đà Nẵng, nhiều hoạt động của Hội Chũ thập đỏ TP phải tạm hoãn để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy vậy, bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ vẫn nỗ lực thực hiện các mục tiêu đã đề ra, đồng hành cùng người dân vượt qua dịch bệnh an toàn.

leftcenterrightdel
Hội Chữ thập đỏ  cùng các đơn vị đóng góp thêm kinh phí, vật liệu, cửa, gỗ, ngày công...  xây ngôi nhà mới cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (ảnh: LT)

Gia đình bà Võ Thị Thọ (khu dân cư Khái Tây 3, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn) thuộc diện  hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Thọ làm nghề buôn bán cá tại chợ Hoà Quý,  thu nhập hàng tháng không ổn định, một mình nuôi con nhỏ cùng với ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến cuộc sống đã khó khăn nay càng vất vả hơn. Ba mẹ con sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp với diện tích 52m2, đến mùa mưa bão lại thấp thỏm lo âu.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Thọ, Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho bà Thọ. Ngoài số tiền hỗ trợ trên, Hội cũng đã  cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm và gia đình cũng được vận động tham gia đóng góp thêm kinh phí, vật liệu, cửa, gỗ, ngày công...  xây ngôi nhà mới cho gia đình bà.  Đây là một trong những công trình Nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng phối hợp thực hiện trong Tháng Nhân đạo 2021. Dự kiến, ngôi nhà sẽ hoàn thành vào mùa hè này.

Nhìn ngôi nhà mới đang dần dần được hình thành, bà Võ Thị Thọ xúc động: “Tôi rất vui mừng và biết ơn sâu sắc đối với tấm lòng và tình cảm của các tổ chức cùng chính quyền địa phương đã giúp đỡ gia đình. Ngôi nhà là mơ ước bao lâu của ba mẹ con, nay đã có thể thực hiện được, cũng là động lực mạnh mẽ để gia đình vượt qua khó khăn, thoát khỏi hộ nghèo”.

leftcenterrightdel
 "Chợ nhân đạo” cũng được tổ chức nhằm hỗ trợ cho 700 hộ hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch với tổng trị giá 200 triệu đồng. (ảnh: LT)

Không dừng lại ở đó, tháng nhân đạo diễn ra xuyên suốt trong tháng 5, các cấp hội Chữ thập đỏ toàn thành phố phấn đấu ít nhất có 2.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với hình thức phù hợp với tổng giá trị ước tính 5 tỉ đồng. Theo đó, nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả đã được thực hiện như trợ giúp 1.000 địa chỉ nhân đạo trị giá tối thiểu hai tỷ đồng; trao 60 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; khởi công công trình Nhân đạo bao gồm: thư viện, nâng cấp nhà vệ sinh cho trường tiểu học, xây nhà chữ thập đỏ…

Với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, các hoạt động  của hội chữ thập đỏ được triển khai luôn gắn với tiêu chí đảm bảo an toàn theo quy định phóng chống dịch.

Đồng thời, hội cũng triển khai nhiều hoạt động hướng đến chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vận động nguồn lực, hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... được đẩy mạnh hơn.

Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng triển khai chương trình cấp, phát 2.000 túi hàng gia đình với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng cho những hộ khó khăn ở vùng cách ly và hộ nghèo, hộ cận nghèo đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 tại khu dân cư. Mỗi trường hợp được nhận một túi quà gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu như: gạo, mỳ ăn liền, nước mắm, nước tương, dầu ăn… và các mặt hàng phòng chống dịch COVID– 19 như khẩu trang, xà phòng, nước kháng khuẩn, tờ rơi tuyên truyền...

leftcenterrightdel
 Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đúng cách. (ảnh: LT)

Ngay sau đó, “Chợ nhân đạo” cũng được tổ chức nhằm hỗ trợ cho 700 hộ hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch với tổng trị giá 200 triệu đồng. Mỗi người dân đến chợ được lựa chọn những lương thực phù hợp với nhu cầu gia đình. Ngoài ra, mọi người cũng được hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch đúng cách, bảo đảm an toàn.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng Lê Thị Như Hồng cho biết: Nhiều hoạt động đã được đẩy nhanh triển khai trong tháng nhằm hỗ trợ sớm nhất cho những gia đình khó khăn, nhất là khi thành phố đang chiến đấu với dịch bệnh. Ngoài ra, nhiều hoạt động về phòng ngừa, ứng phó thảm họa và tập huấn sơ cấp cứu, thực hiện chằng chống nhà cửa cho hộ dân có nhu cầu ứng phó trước mùa mưa bão cũng sẽ được Hội Chữ thập đỏ và các cấp thực hiện nhanh nhất ngay khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt tại thành phố.

Ngoài ra, Hội chữ thập đỏ TP Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan đơn vị vận động hiến máu nhân đạo đạt 3.200 đơn vị máu theo kế hoạch năm. Trong đó tổ chức dưới nhiều hình thức như: ngày Hội hiến máu tập trung với chủ đề “Trái tim nhân ái” (diễn ra trước tháng 5), vận động cá nhân hiến máu tại các bệnh viện, trung tâm huyết học…

 

 

 

Lê Tâm