(BVPL) - Bắt đầu từ đầu tháng 10, chương trình thiện nguyện “Đông ấm cho em” do Đoàn Thanh niên VKSNDTC tổ chức, vận động đã thu hút đông đảo sự đóng góp của các Đoàn viên, cán bộ kiểm sát. Được sự đồng ý của lãnh đạo Viện, sự hỗ trợ của Văn phòng  VKSNDTC, sự phối hợp của Chi đoàn VKSND huyện SaPa, ngày 12/12/2015 vừa qua, Đoàn tình nguyện “Đông ấm cho em” đã lên đường về xã Tả Giàng Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Đoàn trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tả Giàng Phìn.

“Đứa con nuôi” đặc biệt của VKSND huyện Sa Pa

Tả Giàng Phìn cách thị trấn Sa Pa gần 30km, là một trong nhiều xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như: Mông, Dao, Giáy… Có những mùa Đông, nhiệt độ nơi đây xuống dưới 00C, sương muối bao phủ, mặt đất lạnh như băng, trâu bò còn chết cóng. Gần về đến Trường Tiểu học Tả Giàng Phìn, lũ trẻ quần áo mong manh, chân trần tím ngắt, có bé không mặc quần ào ào chạy theo xe. Sợ nguy hiểm, chúng tôi dừng xe, rồi đi bộ cùng các em vào trường. Các Đoàn viên VKSNDTC, VKS huyện Sa Pa nhanh chóng cùng các thầy, cô giáo tại trường làm công tác chuẩn bị cho chương trình. Thầy Đoàn Trọng Khuê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tả Giàng Phìn cho biết, trường có 483 học sinh, đa số là người H’Mông. Trường có 7 điểm học trên địa bàn xã cách xa nhau để tiện cho việc vận động học sinh đi học. Ở mảnh đất vùng cao này, do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn nên giáo dục luôn là một thách thức không nhỏ với các thầy cô giáo nơi đây. Sau phần khai mạc ngắn gọn, Đoàn cùng các học sinh tiến hành hoạt động giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi. Các Đoàn viên hòa cùng các em, xúc động ngắm những ánh mắt, nụ cười tươi rói, cảm nhận được niềm vui thực sự, chân thành. Thay mặt các Đoàn viên VKSNDTC, chúng tôi trao cho nhà trường những món quà nhỏ nhưng mang nặng tấm lòng của những người cán bộ Kiểm sát. Đó là hai chiếc máy lọc nước tinh khiết, hàng trăm bộ quần áo ấm, dép nhựa cùng nhiều lương thực, thực phẩm,… Đặc biệt là mười phần quà dành riêng cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường. “Những món quà này tuy nhỏ nhưng đó là sự đóng góp của cán bộ Kiểm sát, các Đoàn viên thanh niên. Có rất nhiều bạn do điều kiện công tác không thể trực tiếp tham gia chương trình, nhưng thông qua đây, muốn gửi sự sẻ chia khó khăn với các em nhỏ Tả Giàng Phìn cùng toàn thể các thầy cô giáo”, Trưởng đoàn Lê Thị Duyên cho biết.

Thay mặt cho toàn thể giáo viên, học sinh của trường, thầy Đoàn Trọng Khuê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tả Giàng Phìn gửi lời cảm ơn đến toàn thể các Đoàn viên, cán bộ Kiểm sát. Thầy cũng cho biết, VKSND huyện SaPa luôn quan tâm, giúp đỡ trường trong nhiều năm qua, đặc biệt, các cán bộ kiểm sát hiện đang đỡ đầu cho hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường. Tập thể cán bộ, giáo viên cùng toàn thể học sinh Tả Giàng Phìn hứa sẽ cố gắng hơn nữa, dạy tốt hơn nữa, học tốt hơn nữa.

Kết thúc chương trình, lưu luyến chia tay các em, Đoàn tiếp tục đi bộ khoảng 4km vào bản Pho, thăm 2 “con nuôi” của VKSND huyện Sa Pa, Sùng A Si, Sùng A Chơ.  Hai anh em sinh đôi 8 tuổi, bố mất sớm, mẹ bỏ nhà đi biệt tích, chị gái 12 tuổi phải bỏ học đi làm nuôi hai em. Vượt mấy con dốc trơn trượt, chúng tôi xúc động trước căn nhà tuềnh toàng, che trước hở sau của ba em. Đồng chí Hoàng Nam, Phó Viện trưởng VKS Sa Pa cho biết, quá trình về làm việc tại xã, xúc động trước hoàn cảnh của các em, các cán bộ, nhân viên VKS huyện đã nhất trí nhận đỡ đầu cho hai em. Hàng tháng, cán bộ VKS đóng góp kinh phí, rồi thay nhau vượt hàng chục km đường đèo mang gạo, thực phẩm vào cho các em, cùng nhau xem sách vở học tập của các em, rồi động viên các em cố gắng hơn nữa trong cuộc sống cũng như trong học tập. “Dù bận rộn, kinh phí đóng góp hoàn toàn là từ tấm lòng cá nhân nhưng chúng tôi luôn ước mong có thể giúp đỡ các em được nhiều hơn …”, anh Nam day dứt nhìn căn nhà đơn sơ không có bất cứ tài sản gì ngoài 3 cái nồi gang cũ của các em. Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên hai khuôn mặt non nớt của hai em, trái tim chúng tôi như thắt lại. A Châu, chị cả của 2 em đang đi nhổ sắn thuê, các Đoàn viên chúng tôi chia nhau, người dọn nhà, người dọn cỏ, rào lại hàng rào đổ nát, người kiểm tra các vở học của các em. Vừa làm, vừa chờ mãi không thấy A Châu, vừa là mẹ, vừa là chị của hai em về, chúng tôi đành trao lại món quà cho các em rồi lưu luyến chia tay. Đoàn đã xuống đến chân dốc thì A Si lập cập chạy theo, em đứng thẳng cảm ơn chúng tôi, hứa sẽ học thật tốt để không phụ lòng những cán bộ kiểm sát đã nuôi các em. Nhìn ánh mắt non nớt nhưng đã ánh lên nghị lực của em, chúng tôi tin, em sẽ làm được, và làm tốt điều đó.

Nhiều người chỉ biết về Sa Pa như một địa chỉ du lịch nhưng với những Đoàn viên thanh niên  VKSNDTC, nơi đó còn có hàng ngàn em bé dân tộc thiểu số đang vượt qua cái đói, cái rét, lạc hậu để tiếp tục con đường học cái chữ, thoát nghèo. Nơi đó, còn có hai đứa “con nuôi” đặc biệt Sùng A Si, Sùng A Chơ với lời hứa trang trọng nhất của dân tộc H’Mông: sống tốt, học tốt.

Công tác kiểm sát tại “nơi gặp gỡ đất trời”

Sa Pa là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai với tổng diện tích 68.329 ha với 17 xã, địa hình hiểm trở và chia cắt phức tạp. Từ trung tâm thị trấn Sa Pa về đến xã xa nhất khoảng 50km đường đèo núi rất nguy hiểm, mây mù. Với những người cán bộ kiểm sát ở “nơi gặp gỡ đất trời” này, chuyện leo núi, vượt đèo hàng chục km là chuyện thường ngày. Lã Chúc Cương, cán bộ Kiểm sát huyện chia sẻ với chúng tôi về một chuyến đi khám nghiệm hiện trường đáng nhớ tại độ cao 2.900 m (cách đỉnh Phan Xi Păng chỉ hơn 200m). Lo lắng hiện trường bị thời tiết ảnh hưởng làm thay đổi, gần như không kịp chuẩn bị gì, đoàn công tác cắt rừng đi. Rất nhiều khách du lịch ước ao để được leo Phan Xi Păng nhưng với Lã Chúc Cương, Nguyễn Trung Khiết, hai cán bộ Kiểm sát thì việc “leo Phan” là bắt buộc. Một kỉ lục mới về “leo Phan” đã được thiết lập trong âm thầm, chỉ trong vòng 10 tiếng họ đã lên đến hiện trường thực hiện nghiệp vụ của mình thành công. Sau chuyến đi này, dù sức khỏe tốt, Cương đã gần như kiệt sức, cảm nặng nhưng vì cơ quan ít người nên vẫn cố gượng đi làm. Chia sẻ cùng đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Viện trưởng VKSND Sa Pa cho biết, bên cạnh thách thức lớn về địa bàn thì các cán bộ Kiểm sát còn đối mặt với khó khăn lớn về ngôn ngữ. Với nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống cư trú trên địa bàn, mỗi dân tộc có ngôn ngữ riêng thì việc giao tiếp với họ cũng là vấn đề hết sức nan giải. “Cả VKSND huyện hiện nay chỉ có đồng chí Tráng A Đạt là người Mông, biết nói thêm tiếng Hà Nhì, tiếng Trung là “của hiếm” nên chuyến đi nào đồng chí cũng phải có mặt. Tuy nhiên, biên chế của cơ quan hiện nay vẫn chưa được thêm người nên Đạt chưa phải là nhân sự chính thức của cơ quan”.

Chia tay Sa Pa, chia tay những người cán bộ Kiểm sát yêu nghề, chúng tôi chỉ biết thầm cảm phục các anh, các chị. Với những cán bộ ấy, ngoài giỏi nghiệp vụ, vững chuyên môn, trong họ còn cháy bỏng một trái tim nhân hậu, biết yêu thương, sẻ chia, biết hòa mình với những cảnh đời bất hạnh. Chúng tôi, những Đoàn viên thanh niên VKSNDTC qua chuyến đi này cũng cảm thấy yêu nghề, tận tâm với nghề hơn. Chúng tôi cũng hiểu rằng, sau chiếc áo kiểm sát tưởng chừng khô khan, cứng nhắc ấy phải là trái tim của những con người luôn biết yêu thương, sẻ chia khó khăn, vất vả với nhân dân. Bắt chặt bàn tay ấm áp của đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Viện trưởng VKSND SaPa, tôi cảm nhận rõ về quyết tâm của cán bộ Kiểm sát SaPa, dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Đoàn Thanh niên VKSNDTC mang “Đông ấm cho em”  nơi vùng cao

Mới đây, Đoàn Thanh niên VKSNDTC phối hợp với Chi đoàn VKSND huyện Sa Pa đã tổ chức thành công Chương trình từ thiện “Đông ấm cho em” tại xã Tả Giàng Phìn, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai.

Đoàn tình nguyện đã mang theo hàng trăm bộ quần áo ấm, cùng với mỳ tôm, thực phẩm, văn phòng phẩm, 10 phần quà cho 10 em có hoàn cảnh khó khăn nhất của xã và đặc biệt là 2 máy lọc nước tinh khiết tặng cho Trường tiểu học Tả Giàng Phìn. “Những món quà nhỏ này là kết quả đóng góp của các cán bộ Kiểm sát, các Đoàn viên thanh niên. Có rất nhiều bạn do điều kiện công tác không thể trực tiếp tham gia chương trình, nhưng thông qua đây, muốn gửi sự sẻ chia khó khăn đối với các em nhỏ ở xã Tả Giàng Phìn cùng toàn thể các thầy cô giáo”, Trưởng đoàn Lê Thị Duyên cho biết.

Cùng ngày, Đoàn tình nguyện đã cùng lãnh đạo, cán bộ VKSND huyện Sa Pa đã thăm hỏi, tặng quà động viên hai “con nuôi” đặc biệt của VKSND huyện Sa Pa: Sùng A Si và Sùng A Chơ (cùng 8 tuổi) là hai trẻ mồ côi cha, mẹ bỏ đi, sống cùng chị gái mới 12 tuổi. Tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VKSND huyện Sa Pa đã trích tiền lương hàng tháng mua gạo, thực phẩm nuôi hai em suốt thời gian vừa qua.