Hơn 15.000 kiện hàng thiết yếu được đường sắt đưa đến tay người dân vùng lũ
Cập nhật lúc 22:14, Thứ ba, 25/11/2025 (GMT+7)
Trong nhiều tuần qua, mưa lũ liên tiếp gây thiệt hại nặng tại khu vực Nam Trung Bộ, giao thông nhiều nơi bị chia cắt. Trước tình hình đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã triển khai vận chuyển miễn phí hơn 15.000 kiện hàng cứu trợ từ các tổ chức, cá nhân trên cả nước gửi tới người dân vùng lũ.
    |
 |
| Hàng loạt nhu yếu phẩm gồm: lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo và sách vở được đường sắt vận chuyển miễn phí để kịp thời hỗ trợ đồng bào vùng lũ. |
Theo thống kê, từ ngày 10/10 đến nay, lượng hàng hóa được tiếp nhận và vận chuyển liên tục tăng, chủ yếu là gạo, mì tôm, nước uống, quần áo, thuốc men và nhu yếu phẩm. Hàng cứu trợ được ưu tiên xếp lên các toa hành lý kèm theo tàu khách Thống Nhất và các đoàn tàu hàng chạy xuyên Bắc – Nam để rút ngắn thời gian vận chuyển.
Các chuyến hàng xuất phát từ nhiều ga lớn như Hà Nội, Giáp Bát, Sài Gòn, Sóng Thần… và được dỡ tại những ga gần nhất còn duy trì được hoạt động do mưa lũ. Cách làm này giúp địa phương nhanh chóng tiếp nhận và phân phối đến người dân trong các vùng bị cô lập.
    |
 |
| Tại Ga Hà Nội, đội ngũ nhân viên đường sắt tích cực vận chuyển hàng cứu trợ, chuyển tiếp đến những nơi đang bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và thiên tai. |
Trong khi hỗ trợ vận chuyển, bản thân ngành đường sắt cũng chịu thiệt hại nặng do sạt lở. Tại khu vực Hảo Sơn – Phú Hiệp, nền đường bị xô lệch tới 4 m, khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt nhiều ngày. Gần 800 công nhân đường sắt đã được huy động khẩn cấp, làm việc xuyên ngày đêm để gia cố, xử lý điểm sạt trượt. Ba đầu máy bị ngập tại ga Chí Thạnh và Hảo Sơn cũng đã được cứu hộ và sửa chữa.
Dự kiến, tuyến đường sắt qua Nam Trung Bộ sẽ thông tuyến trở lại vào rạng sáng 26/11, tạo điều kiện tiếp tục tăng năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách sau gần 10 ngày bị chia cắt.
Ngành Đường sắt khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nên gửi hàng cứu trợ thông qua các kênh chính thống như: Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ hoặc chính quyền địa phương để đảm bảo tập trung, an toàn và thuận lợi trong quá trình vận chuyển. Việc tự di chuyển bằng xe tải đến vùng lũ hiện tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mưa lớn còn tiếp diễn.
Duy Minh