Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam (VNR), cho biết, sau những thiệt hại nghiêm trọng do cơn bão số 11 và 13, đợt mưa lũ trên diện rộng những ngày qua tại khu vực Nam Trung Bộ đã gây ngập lụt, làm xói lở, hư hỏng nhiều đoạn đường sắt trong khu vực kéo dài hơn 300 km, từ Diêu Trì (Gia Lai) đến Tháp Chàm (Khánh Hòa). Tình hình buộc ngành Đường sắt phải phong tỏa nhiều khu gian và dừng chạy hàng chục đoàn tàu.

“Hiện nay, chúng tôi đã phải dừng và hủy bỏ hàng chục các chuyến tàu. Chúng tôi ghi nhận 2 đoạn sụt trượt nặng nhất là tại km 1.338 khu gian Cây Cầy - Hòa Tân, làm trôi nền đường 15 m, sâu 4 m. Đoạn thứ hai là tại km 1228 ở khu gian Hảo Sơn – Đại Lãnh, nơi xảy ra sụt mái ta luy dương và đất đá rơi vào nền đường với chiều dài khoảng gần 50 m.”, lãnh đạo VNR thông tin.

leftcenterrightdel
 Đoạn đường sắt tại Km 1338+790 đến Km 1338+810, Khu gian Cây Cầy - Hòa Tân (Khánh Hòa) trôi nền đường, ngày 20/11. Ảnh: HS.
leftcenterrightdel
 Đoạn đường sắt bị trôi trên chiều dài 20m, sâu 4m. Ảnh: HS.

Ngoài ra, nước lũ đã đe dọa đến kết cấu của cầu Luật Lễ 1 và Luật Lễ 2 tại khu gian Diêu Trì – Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai.

Xử lý tình huống, để bảo vệ cầu, ngành Đường sắt dùng biện pháp gia tải, tăng tĩnh tải bằng các toa xe xếp tải trọng đặt trên cầu, chống lại lực đẩy ngang của các dòng nước tác động vào gối và dầm cầu để bảo vệ cầu.

Theo VNR, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, tính đến 15h30’ ngày 22/11, đợt mưa lũ đã gây sạt lở, bồi lấp đường sắt, xói trôi nền đá (một số đoạn treo ray) tại gần chục vị trí tại Khu gian Xuân Sơn Nam – Chí Thạnh; 2 vị trí tại Khu gian Chí Thạnh – Hòa Đa;

Khu gian Đông Tác – Phú Hiệp, xói sâu nền đường gần 1,7km, từ Km1205+085 đến Km 1206+750;

leftcenterrightdel
 Ga Diều Trì (Gia Lai) ngập trong đợt lũ. Ảnh: VNR.
leftcenterrightdel
 Ngày 19/11, cầu Luật Lễ 1 được gia tải bằng 2 toa tà vẹt, mỗi toa nặng 44.5 tấn, để chống trôi. Ảnh: VNR.

Khu gian Phú Hiệp – Hảo Sơn, sạt lở, xói trôi nền đá tại 7 vị trí; Khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh, sạt lở đất đá lấp đường ở nam hầm Vũng Rô tại Km 1228+800 và tại Km 1228+250, trong  đó có tảng đá lớn tới 15m3;

Khu gian Phong Thạnh - Lương Sơn, xói nền đường sâu từ 0,6m-2,1m tại Km1291+400 đến Km550.

Tại Khu gian Nha Trang - Cây Cầy, xói trôi nền đá  200m, từ Km1320+800 đến Km1321 và tại vị trí Km1328+800.

Đặc biệt, tại Khu gian Cây Cầy - Hòa Tân, ngày 20/11, nước lũ mạnh gây xói trôi nền đường tại các vị trí Km 1337+900 đến Km1338, sâu 65-70cm và Km 1339+500 đến Km 1339+850.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt vị trí bị trôi nền đá, treo ray. Ảnh: TM.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VNR kiểm tra hiện trường và thăm hỏi, động viên lực lượng thi công khắc phục hậu quả lũ lụt tại Km 1338+800, khu gian Cây Cầy – Hoà Tân, ngày 22/11. Ảnh: VNR.

Riêng vị trí Km 1338+790 đến Km 1338+810, nước xói trôi nền đường, treo ray với độ sâu 4m

Ngoài ra, tuyến nhánh Diêu Trì - Quy Nhơn (Gia Lai), trôi nền đá ballast tại từ Km2+800 – Km4+200, sâu trung bình 0,28m; sạt tứ nón tại cầu Km01+877.

Đến nay, VNR đã ngừng chạy 33 đoàn tàu khách, thiệt hại 5,3 tỉ tiền hàng hóa, nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường.

Do đường bộ cũng tê liệt nên ngành đường sắt đã phải phục vụ 9.274 suất chính, 6.093 suất phụ cho hành khách. Số lượng trả vé, tính đến ngày 20/11 lên tới 11.000 vé, với số tiền hoàn trả tương ứng là 7,5 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đoạn đường sắt trước khi vào ga Nha Trang, chiều tối ngày 20/11. Ảnh: NH.

Hiện VNR đã huy động 500 nhân lực thuộc 4 đơn vị quản lý đường sắt trong khu vực, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ưu tiên thông tàu bước đầu với tốc độ 5 km/h, sau đó tiếp tục gia cố bổ sung các hạng mục, nâng tốc độ chạy tàu lên 15 - 30 km/h.

Theo lãnh đạo VNR, hiện nay trên mạng lưới đường sắt còn rất nhiều công trình xung yếu, có dấu hiệu nguy hiểm, đặc biệt là các vị trí đá lăn, đá rơi. VNR đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai thực hiện các công trình nguy cơ rủi ro cao, không đảm bảo an toàn chạy tàu theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ.

PV