Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, mưa lớn tại Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục gây thiệt hại dọc nhiều đoạn đường sắt.
Trên tuyến Diêu Trì – Quy Nhơn, từ Km2+800 đến Km4+200, nền đá ballast và nền đường bị trôi sâu từ 0,28 đến 0,4 m; cây cỏ, rác bị cuốn tràn lên mặt đường sắt. Tại cầu Km01+877, phần tứ nón bị sạt với diện tích 2,3 x 6 m. Ngành Đường sắt đã phong tỏa hoàn toàn khu gian từ 9h57 ngày 21/11.
    |
 |
| Khẩn trương xử lý sạt lở trên tuyến Bắc – Nam sau mưa lớn kéo dài. |
Trên tuyến Hà Nội – TP HCM, tình trạng hư hỏng lan rộng trên nhiều km như: Khu gian Xuân Sơn Nam – Chí Thạnh xuất hiện nhiều đoạn xói trôi nền đá, có vị trí treo ray dài 12 m. Tại Chí Thạnh – Hòa Đa, đất đá sạt lở phủ lên nền đường, nhiều đoạn treo nền từ 0,5–1,2 m; Khu gian Đông Tác – Phú Hiệp ghi nhận hàng loạt vị trí xói sâu 1,5–2,2 m. Đáng chú ý, gần hầm Vũng Rô (Phú Yên), hơn 60 m³ đất đá đổ ập xuống đường sắt. Từ Nha Trang đến Hòa Tân (Khánh Hòa), nước chảy xiết cuốn trôi nền đường, có điểm treo ray sâu đến 4 m.
Dự báo, mưa lớn vẫn tiếp diễn, nguy cơ tiếp tục mở rộng điểm sạt lở là rất cao. Do hư hỏng kéo dài trên diện rộng, ngành đường sắt buộc phải tạm dừng 33 đoàn tàu khách, gây thiệt hại hơn 5,3 tỷ đồng tiền hàng hóa. Nhiều tàu phải dừng giữa đường hoặc tại các ga lân cận để đảm bảo an toàn.
Trong bối cảnh đường bộ tại nhiều tỉnh cũng bị chia cắt, lực lượng đường sắt phải tổ chức phục vụ hành khách 9.274 suất ăn chính và 6.093 suất phụ ngay trên tàu.
Từ rạng sáng đến chiều 22/11, các đội duy tu, cứu hộ liên tục được triển khai đến từng vị trí hư hỏng. Máy xúc, đá ballast, vật tư được vận chuyển gấp để gia cố nền đường. Tuy vậy, lượng mưa lớn và nước chảy xiết khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.
Ngành Đường sắt cho biết, sẽ tiếp tục túc trực 24/24, xử lý từng điểm một nhằm sớm khôi phục lưu thông trên tuyến Bắc – Nam.