Sau khi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh nới lỏng phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19, một dòng tin ngắn ngủi trên mạng xã hội Facebook lan tỏa làm ấm lòng người dân ở tâm dịch TP Hà Tĩnh.

“Người lớn làm việc lớn, người nhỏ làm việc nhỏ, lãnh đạo cùng tập thể anh em cấp cứu Thành Sen hỗ trợ bệnh nhân không thu tiền xe từ bệnh viện đa khoa tỉnh về địa phương”.

leftcenterrightdel
 Dàn xe cấp cứu thực hiện những chuyến xe miễn phí chở bệnh nhân nghèo về quê (Ảnh BT).

Dòng tin ngắn ngủi như vậy, nhưng những ai biết được tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ngày hôm qua có lệnh phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, các bệnh nhân muốn về quê cũng chịu, ở lại bệnh viện trong nỗi lo lắng, bất an.

Ngày hôm nay (09/6), lệnh phong tỏa được nới lỏng, bệnh viện trở lại trạng thái hoạt động bình thường, thì nhiều bệnh nhân nghèo muốn về quê cũng… chịu! Vì TP Hà Tĩnh đang cách ly toàn thành phố, xe buýt không hoạt động, xe khách vào ra TP cũng không được phép, xe chuyên chở bệnh nhân được phép hoạt động, nhưng nhiều bệnh nhân nghèo không đáp ứng được giá cước…

leftcenterrightdel
 Một bệnh nhân nghèo được nhân viên nâng đỡ lên xe (ảnh BT).

Biết được như vậy, để thấy được rằng dòng tin lan truyền trên mạng xã hội, cùng với số điện thoại công khai đó như phao cứu sinh cho bệnh nhân nghèo mong muốn trở về nhà trong những ngày này.

Không chỉ thông báo công khai trên mạng xã hội, anh Bùi Tân, SN 1981, cán bộ tại phòng công tác xã hội Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, người cùng gây dựng nên đội xe cấp cứu Thành Sen, đã thông báo đến từng khoa trong bệnh viện, để bệnh nhân nghèo nào có nhu cầu trở về quê biết, liên hệ chuyến cấp cứu Thành Sen để được chuyên chở miễn phí.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều bệnh nhân nghèo đã được chở về quê miễn phí (ảnh BT).

“Ngay khi bệnh viện nới lỏng phong tỏa, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bệnh nhân nghèo, cấp cứu Thành Sen đã huy động 9 xe chuyên dụng, cùng với đội ngũ lái xe, y tá lành nghề, thực hiện những chuyến xe 0 đồng giúp bệnh nhân nghèo được về quê, sau khi đã kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm âm tính với COVID-19” – anh Bùi Tân chia sẻ.

Không nhớ chính xác ngày đầu tiên đã chuyên chở bao nhiêu chuyến, vì các xe đang kín lịch bệnh nhân nghèo, đang ngược xuôi chở bệnh nhân về các địa phương trong tỉnh, nhưng ước lượng ngày đầu tiên thực hiện chuyến xe 0 đồng, đã có hàng chục chuyến chở bệnh nhân về đến nhà theo nguyện vọng.

Điển hình, như bệnh nhân Thân Thị Hương, SN 1984, ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, là bệnh nhân nghèo chạy thận, đã được chuyến xe 0 đồng chở về nhà đầu chiều nay. Hay như cụ bà Trần Thị Thu, SN 1947, trú tại TX Hồng Lĩnh, chạy thận nhân tạo, chị Trương Thị Bản, SN 1985, ở xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà, vừa mới sinh… Tất cả đã được đưa về đến nhà miễn phí, trong niềm vui, xúc động của gia đình.

leftcenterrightdel
 Một bệnh nhân nghèo chờ được lên xe về quê (Ảnh BT).

“Khi đồng ý cho bệnh nhân xuất viện trở về nhà, chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 kỹ, cấp giấy trả lời kết quả âm tính để bệnh nhân đó được rời thành phố về địa phương. Nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền thuê xe chở về, nên chuyến xe 0 đồng của cấp cứu Thành Sen rất kịp thời và ý nghĩa” – Một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên cấp cứu Thành Sen thực hiện chuyến xe 0 đồng chuyên chở bệnh nhân nghèo. Trước đó, từ ngày 09/5/2021, cấp cứu Thành Sen đã đăng công khai, thông báo rộng rãi đến người dân, bệnh nhân nghèo là dành 01 xe cứu thương chuyên chở miễn phí bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn lên tuyến trên.

Số điện thoại của cấp cứu Thành Sen được công khai: 0917.476.789; 0972.233.115. Gia đình bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nào đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, có nhu cầu, hãy gọi theo số điện thoại đó. Những chuyến xe 0 đồng của cấp cứu Thành Sen sẽ chuyên chở miễn phí.

Clip những chuyến xe 0 đồng chở bệnh nhân trong đại dịch:

leftcenterrightdel
 

 

Mẫn Phong