Những ngày vừa qua, vườn lan nhỏ của anh Nguyễn Hà Anh Tuấn (SN 1985, chủ một công ty bất động sản) luôn tấp nập người ra vào chở  nước lọc, mì tôm, khẩu trang tới đổi các giỏ lan. Ý tưởng  “Đổi lan lấy mì tôm làm từ thiện” đã xuất hiện trong đầu anh Tuấn ngay khi Đà Nẵng bùng đợt dịch thứ 4, đầu tháng 5/2021. Nghĩ là làm, anh cùng em gái phối hợp với vườn lan Thảo Trung (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)  thực hiện với mong muốn hỗ trợ một phần các chốt kiểm dịch, khu phong tỏa trên địa bàn TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Hà Anh Tuấn đã đổi những giỏ lan rừng phi điệp do tự tay mình chăm sóc đổi lấy mì tôm, nước lọc, khẩu trang,... gửi tặng các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố TP Đà Nẵng. (ảnh: BT)

Theo anh Tuấn, thực tế, lan rừng phi điệp có giá khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi giò cho loại chưa từng ra bông.  Giá trị quy đổi dựa chủ yếu trên tấm lòng thiện nguyện mỗi người, thường mỗi giò loại như trên được quy đổi từ 1 đến 5 thùng mì tôm, nước lọc. Cao nhất, chương trình đã đổi 1 giò lan được 50 thùng mì.

“Những chậu lan rừng phi điệp này được chăm sóc và thuần dưỡng ở vườn khoảng 3 năm và đều chưa ra hoa.  Ở đây, những chậu lan giao cho khách hàng với giá không phải tính bằng tiền, mà giá cả trả bằng nước sạch, mì tôm,… còn hạn sử dụng là có thể đổi được hoa lan, không quy định cụ thể chủng loại. Cách làm lạ nhưng đạt hiệu quả cao hơn so với việc thu ve chai, phế liệu để đổi lấy mì tôm hỗ trợ đồng bào.” – Anh Tuấn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Các chậu lan đã được khách "chốt" sẽ được thay chậu, xếp vào một khu. Trên mỗi chậu ghi chú cẩn thận tên khách và giá trị của giò lan là bao nhiêu thùng nước, thùng mì...(ảnh: BT)
Phương thức trao đổi cũng vừa chuyên nghiệp, nhanh gọn nhưng cũng đảm bảo theo an toàn trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức. Chỉ cần lên facebook chốt lan, người mua có thể tự mua mì hoặc nước lọc mang đến đổi hoặc Thảo sẽ cử nhân viên ship lan đến tận nhà và thu nhu yếu phẩm về. Nhiều người chơi lan ở TP Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Trị, Điện Biên... cũng biết đến và đặt ủng hộ. Ba đợt trao quà trước đó, chương trình đã hỗ trợ khoảng 1.500 thùng mì tôm, nước lọc và tiền mặt từ 50 đến 100 nghìn đồng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh.
leftcenterrightdel
 Những chậu lan giao cho khách hàng với giá không phải tính bằng tiền, mà giá cả trả bằng nước sạch, mì tôm,… (ảnh: BT)

“"Lúc đầu, mình chủ yếu hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lang thang, bán vé số; sau này, mở rộng hỗ trợ thêm các chốt kiểm dịch, khu phong tỏa.

Hôm nay là lần đầu tiên chương trình hỗ trợ những chốt kiểm dịch như điểm dịch tại khu dân cư đường Lê Duẩn (phường Thạc Gián, quận Hải Châu), chốt kiểm dịch QL 14B, chốt kiểm dịch DT 605 xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), chốt Núi Thần Tài, QL 14G, chốt cao tốc La Sơn - Tuý Loan, chốt QL 1A xã Hoà Phước (huyện Hòa Vang). Hiện vườn lan vẫn còn khoảng 2.000 giò lan sẵn sàng để đổi ra mì tôm, nước lọc, ủng hộ tuyến đầu của thành phố chống dịch COVID-19. Tôi cũng hi vọng chương trình sẽ lan tỏa tinh thần sẻ chia đến tất cả mọi người, để tất cả cùng chung tay ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch. Chương trình sẽ tiếp tục kêu gọi đổi nhiều phần hàng lương thực, thực phẩm để hỗ trợ khu cách ly, đồ dùng y tế để hỗ trợ tuyến đầu trong thời gian tới” – anh  Tuấn cho hay.

leftcenterrightdel
 Những thùng mì tôm, nước lọc quyên góp được trong chương trình được Thảo cùng các nhân viên mang đến tặng chốt kiểm soát, khu phong tỏa. (ảnh: BT)

Nhận hỗ trợ từ chương trình, ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBMTTQVN phường Thạc Gián cho hay đây là những hỗ trợ ý nghĩa cho lực lượng tuyến đầu đang túc trực tại khu phong tỏa tam giác Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám - Lý Thái Tổ. “Khu vực phong tỏa có đến 454 hộ gia đình, gần 2.000 người dân. Mật độ dân số cao nên công việc của các cán bộ chiến sĩ rất vất vả, tập trung 24/24. Thời gian đến, chúng tôi cần nhiều hơn nhu yếu phẩm, nhất là các loại khẩu trang kháng khuẩn để giúp lực lượng đỡ vất vả khi thực hiện nhiệm vụ” – ông Hoàng nói.

leftcenterrightdel
 Vườn lan vẫn còn khoảng 2.000 giò lan sẵn sàng để đổi ra mì tôm, nước lọc, ủng hộ tuyến đầu của thành phố chống dịch COVID-19. (ảnh: BT)

Còn đối với Trung úy Đoàn Hồng Quang – Đội CSGT Công an huyện Hòa Vang – nhận nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch DT 605 (xã Hòa Tiến) cho biết, sự hỗ trợ của các cá nhân, tập thể là niềm động viên, khích lệ cho chiến sĩ tiếp tục đội nắng bám chốt. “Anh em cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, kiểm soát dịch bệnh để thành phố có thể trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất” – Trung úy Quang cho hay.

 

Lê Tâm