Xe tang vật, xe vi phạm Luật Giao thông nhiều năm bị người vi phạm không đến xử lý, nhận lại. Trong khi đó, diện tích, điều kiện bảo quản tại các bãi trông giữ xe vi phạm giao thông có hạn khiến nhiều phương tiện sau nhiều năm không được sử dụng trở nên cũ nát. Đây là thực trạng đang diễn ra tại nhiều địa phương.

leftcenterrightdel
Nhiều phương tiện vi phạm bị tạm giữ nhiều năm nhưng không có người đến nhận.

Tại một bãi trông giữ xe vi phạm trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) có 2 chiếc xe ô tô được Cơ quan Công an xác định sử dụng biển số không do cơ quan chức năng cấp. Thế nhưng, gần 5 năm qua, Đội CSGT-TT, Công an thành phố Cẩm Phả nhiều lần thông báo yêu cầu lái xe tới làm việc, tuy nhiên, người vi phạm vẫn bặt vô âm tín. Nhiều phương tiện bị tạm giữ không được chủ phương tiện, người vi phạm đến làm thủ tục nhận lại khiến bãi trông giữ trở lên quá tải.

Trung tá Vũ Đình Sơn, Đội Trưởng Đội CSGT-TT, Công an TP Cẩm Phả cho biết: “Có những ngày chúng tôi xử lý và tạm giữ đến 70 xe. Trong khi đó, diện tích kho bãi có giới hạn, nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn không đến lấy xe mặc dù đã được cơ quan chức năng thông báo”.
Nhiều chủ xe, người vi phạm bỏ xe, không đến làm thủ tục xử phạt nhận lại, trong khi, quy trình thanh lý, bán phát mại xe vi phạm lại khá phức tạp. Ngoài việc phải xác minh, giám định phương tiện là vô chủ, không đủ điều kiện sử dụng, Cơ quan Công an còn phải xin ý kiến của nhiều đơn vị khác. Thời gian để hoàn tất thủ tục thanh lý những phương tiện này phải mất từ 2 đến 3 năm.

Để giải quyết tình huống, Công an thành phố Cẩm Phả đã hợp đồng với một đơn vị thuê kho bãi; song, các bãi trông giữ xe vi phạm vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

leftcenterrightdel
 Thường trực nguy cơ cháy nổ tại các bãi giữ xe vi phạm.

Theo lãnh đạo công ty Cổ phần Bến xe Cẩm Phả cho biết: “Chúng tôi hợp đồng với Công an thành phố Cẩm Phả từ năm 2018, thời điểm trước khi có dịch COVID, lúc đó chỉ có khoảng 300 xe, nhưng đến bây giờ đã gấp 4 gấp 5 lần. Cái khó khăn của chúng tôi, thứ nhất là diện tích, thứ 2 là an toàn cháy nổ.

Quy trình thanh lý phương tiện kéo dài. Trong khi việc phòng ngừa tác hại do chất thải từ ắc quy, pin, đèn của các phương tiện cũ nát đến môi trường cũng đòi hỏi rất khắt khe. Thực tế này yêu cầu, lực lượng Công an và các cơ quan liên quan cần phối hợp hiệu quả hơn nữa, để những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, thu giữ, đấu giá phương tiện vi phạm luật giao thông sớm giải quyết.

NK