Ngày 5/2, chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, sau quá trình xét nghiệm, nguyên nhân khiến hơn 80 công nhân tại Công ty TNHH CCIPY Việt Nam, Khu Công nghiệp An Phú, TP Tuy Hòa (Phú Yên), bị ngộ độc thực phẩm trưa ngày 13/1, được xác định là do thực phẩm nhiễm khuẩn Bacillus cereus.

Trước đó, vào chiều ngày 13/1, sau bữa ăn trưa tập thể, hàng chục công nhân Công ty TNHH CCIPY Việt Nam, Phú Yên có triệu chứng nôn ói, chóng mặt,.. Có 84 trường hợp đã được đưa đến bệnh viện để thăm khám, điều trị. Các mẫu thực phẩm ngáy sau đó đã được thu thập gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

leftcenterrightdel
Vi khuẩn Bacillus cereus dưới kính hiển vi. Ảnh: Sanodyna. 

Bacillus cereus là loại trực khuẩn hình que, tồn tại trong môi trường tự nhiên và cả trong thực phẩm nguyên liệu. Vi khuẩn giải phóng hai loại độc tố gây ra hai triệu chứng khác nhau là buồn nôn, tiêu chảy. Ngoài ra vi khuẩn còn có enzyme hemolyzin là một protein gây độc có thể gây chết người.

Một số tài liệu nói, chúng có khả năng chịu nhiệt ở 100 độ C trong 180 phút, chịu ẩm, thậm chí tia tử ngoại, tia phóng xạ, áp suất, chất sát trùng. Bào tử vi khuẩn có thể sống vài năm đến vài chục năm.

V.H