leftcenterrightdel
 Ra đồng ban đêm một sự ứng phó năng động của nông dân Can Lộc trước tình hình nắng hạn gay gắt.

Có mặt tại cánh đồng của một số địa phương ở huyện Can Lộc lúc trời tối, có thể nhận thấy không khí “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” của bà con nông dân nơi đây. Tại xã Vượng Lộc, lúc hơn 20h, khi chúng tôi đến, tiếng máy làm đất hai bánh, ba bánh “xình xịch”, rộn rã cả cánh đồng với nhịp độ lao động nhịp nhàng, hăng say nhưng rất khẩn trương...

Gạt vội giọt mồ hôi trên trán, ông Nguyễn Xuân Lam, thôn Đông Mỹ, xã Vượng Lộc chia sẻ: “Nhà tôi làm 01 mẫu ruộng, ngoài việc làm đất cho gia đình, tôi còn tranh thủ làm công cho các hộ trong thôn. Để kịp thời vụ, tranh thủ nguồn nước đang dồi dào, đặc biệt là tránh trời nắng gắt vào ban ngày, tôi tranh thủ làm vào ban đêm, vừa mát mẻ, vừa năng suất và nhằm đảm bảo sức khỏe”.

“Khi trời bắt đầu nhá nhem tối, hai cha con tôi đưa “trâu sắt” ra đồng, với điều kiện trời mát, đến khoảng 23h thì nghỉ, bình quân mỗi tối tôi làm được từ 6 đến 7 sào ruộng, đảm bảo các điều kiện để gieo cấy”, ông Lam cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Người nông dân chuyển thời gian làm việc sang ban đêm để tránh nắng nóng.

Cách đó không xa là cánh đồng của xã Khánh Lộc, gia đình anh Trần Sỹ Nam, ở thôn Lương Hội cũng đang “đội đèn” làm đất. Để gieo cấy đúng lịch thời vụ tránh thiên tai, lũ lụt vào cuối vụ, gia đình anh Nam cũng đã tranh thủ làm thêm về đêm. Mặc dù phải thức khuya dậy sớm, nhưng để gieo cấy lúa hè thu trong khung thời vụ an toàn, giành một vụ sản xuất thắng lợi trọn vẹn, anh cùng các thành viên trong gia đình đều cố gắng làm đất, gieo cấy xong sớm.

Anh Nam cho hay vụ hè thu năm nay gia đình anh sản xuất 6 sào với các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, cho năng suất, chất lượng mà gia đình đã thử nghiệm cấy ở vụ hè thu trước để đảm bảo né tránh được thiên tai, lũ lụt.

Có thể nhận thấy, mỗi khi màn đêm xuống, trên các cánh đồng Can Lộc, ánh sáng leo lét từ hàng trăm chiếc đèn pin của người dân, đèn chạy bình ắc quy của máy cày chiếu rọi để làm đất sản xuất theo kịp thời vụ đã tạo nên một không khí nhộn nhịp khác thường. Nhờ cách làm này, bà con có thể tranh thủ thời tiết mát mẻ và tận dụng tối đa lực lượng lao động của gia đình tham gia sản xuất.

leftcenterrightdel
Trên các cánh đồng ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nông dân “đội đèn”cày ruộng giữa đêm để kịp gieo lúa.

Thực hiện phương châm chỉ đạo thu hoạch nhanh gọn lúa vụ xuân, thu hoạch sát gốc rạ để thuận tiện làm đất hè thu, sử dụng tối đa các loại máy làm đất để gieo cấy kịp thời, bơm nước làm đất, vụ hè thu 2018, huyện Can Lộc cơ cấu các loại giống chủ đạo như Nhị ưu 838, Nếp 98, Nếp 87, KD18, HT1, TH3-3, TH3-4, TH3-5, VTNA2 và một số giống lúa mới được đưa vào sản xuất khảo nghiệm.

Theo số liệu của ngành Nông nghiệp huyện Can Lộc, đến thời điểm hiện tại toàn huyện phấn đấu diện tích gieo cấy đạt 9.182 ha, năng suất 4,8 tấn/ha, sản lượng 44.074 tấn. Hiện nay, nhờ tranh thủ làm đồng vào ban đêm nên diện tích đất đã làm đạt gần 60%, diện tích lúa gieo cấy đạt gần 20%.

Nắng nóng vẫn đang diễn ra gay gắt. Trên đồng ruộng, nông dân Can Lộc, Hà Tĩnh vẫn nỗ lực ra đồng làm đêm. Ai cũng mong mỏi sớm thoát khỏi nắng nóng oi bức để trở lại lao động sản xuất bình thường. Làm đêm trên đồng để tránh nắng nóng là sự năng động của nông dân để ứng phó với biến đổi khí hậu. Với khí thế tích cực, chủ động của bà con nông dân, có thể tin rằng vụ hè thu 2018, Can Lộc sẽ hoàn thành thắng lợi sản xuất vụ mùa theo đúng kế hoạch, tạo tiền đề cho một vụ mùa bội thu.

Đặng Thùy