Nhiều bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải. Lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với ngành giao thông vận tải, ngành y tế tập trung kiểm soát ngay tại các bến xe, bến cảng để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định... đã có 34/64 đơn vị, địa phương phát hiện, xử lý 182 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 98-03D, tỉnh Bắc Giang do vi phạm quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, vẫn còn diễn biến rất phức tạp 

Đây là những thông tin được ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết  tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Quý 1, nhiệm vụ công tác Quý 2.

Cũng theo ông Hùng, trong quý I/2019, cả nước đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với Quý I/2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Đáng nói, đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội; xảy ra tại các địa phương: Gia Lai, Thừa Thiên-Huế, Long An, Hải Dương, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Vĩnh Phúc; đặc biệt là vụ tai nạn giữa xe ô tô khách với đoàn người đưa tang tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Bình Định.

Về nguyên nhân, ông Hùng cho biết, trong số 1.497 vụ, có 23,31% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 8,15% do vi phạm tốc độ xe chạy; 8,62% do chuyển hướng không chú ý; 5,21% do không nhường đường; 7% do vượt xe sai quy định; 4,27% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,81% do tránh xe; 1,47% do sử dụng rượu bia; 2,47% do người đi bộ; 35,69% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác.

Đánh giá về tình hình TTATGT, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, vẫn còn diễn biến rất phức tạp, vẫn còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng trong Quý 1, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20%, còn xảy một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng…

leftcenterrightdel
 Ngoài ra, một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng ma tuý, vi phạm nồng độ cồn (ảnh minh họa: Minh Nhật)

Cùng với đó, tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng, thậm chí xe đăng ký tuyến để giữ chỗ còn thực chất là “chạy dù”; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp...

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trong những tháng cuối năm 2018 và đầu tháng 1/2019 đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng ma tuý, vi phạm nồng độ cồn, người dân vi phạm lòng lề đường, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tạo nên những áp lực và thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT.

Đồng thời đề nghị phát huy những kết quả đạt được của Quý 1, tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong quý 2 và thời gian tới, kiên quyết giảm TNGT do vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe ô tô khách, xe tải nặng; giảm thương vong do vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy….

 

Minh Nhật