Ngày 7/10, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao các đơn vị, địa phương liên quan xử lý kiến nghị sau thanh tra của Thanh tra tỉnh liên quan đến lao động người nước ngoài là người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc làm việc tại các dự án điện gió trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Hàng trăm lao động người Trung Quốc làm việc tại các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có giấy phép lao động. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã thành lập đoàn thanh tra hồ sơ cấp phép lao động đối với lao động người nước ngoài là người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc làm việc tại các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang có 500 người lao động nước ngoài (Trung Quốc: 499, Đài Loan: 1) làm việc tại các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. Trong tổng số lao động nước ngoài này thì có đến 473 lao động người Trung Quốc không có giấy phép lao động.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc chấp hành pháp luật của một số nhà thầu, doanh nghiệp còn hạn chế; các doanh nghiệp, nhà thầu chưa thực hiện đúng trình tự cấp giấy phép lao động theo quy định; người lao động nước ngoài vào Việt Nam lao động tại các dự án sau đó mới thực hiện việc đề nghị cấp giấy phép lao động hoặc không đề nghị cấp giấy phép lao động. Trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh thuộc về Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai.

Liên quan đến nội dung này, Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh Gia Lai xử phạt vi phạm hành chính 24 đơn vị với tổng số tiền hơn 2,1 tỉ đồng nhưng đến thời điểm thanh tra, các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm.

Sau khi xem xét kết luận thanh tra và các kiến nghị đề xuất của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai có ý kiến bằng văn bản yêu cầu: Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đối với các đơn vị, doanh nghiệp, nhà thầu. Thực hiện nghiêm việc quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, tham mưu cơ quan, người có thẩm quyền xử lý các trường hợp lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh có hành vi không tuân thủ pháp luật lao động Việt Nam hiện chưa được xử lý, người lao động vi phạm vẫn đang tiếp tục lao động tại các dự án điện gió gây ảnh hưởng đến công tác quản lý cư trú, tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Sông Kôn