Do nắng nóng liên tục kéo dài nên khiến nhiều trẻ em, người  già phải nhập viện, những người có sức khỏe  tốt cũng phải “án binh bất động” trong nhà hoặc bất đắc dĩ phải tá túc ngoài bụi cây để tránh nắng. Công tác sản xuất mùa của người dân vụ cũng trở nên đình đốn bởi ao hồ đập cạn nước, đất đai khô nứt…

“Mở mắt ra là đã thấy nắng chói chang rồi, đến giữa trưa là nắng nóng kinh khủng. Nhà cấp 4 thấp nhỏ như nhà tôi chẳng thể nào ngồi yên trong nhà được, bởi ngồi trông nhà chẳng khác gì cái lò xông hơi trên 40 độ C ... chúng tôi phải ra ngồi “trụ” gốc cây cho đến gần 4 giờ chiều mới dám về nhà...”, đó là lý do ông Nguyễn Văn Thắng ở thôn Hương Đình, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc cũng như nhiều người khác ở các vùng quê nông thôn phải chọn cho mình một cách “hạ nhiệt” là ra các bụi cây ngồi để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt như thiêu đốt trong những ngày này.

leftcenterrightdel

Nắng nóng trên 40 độ C, các con đường ở trung tâm TP Hà Tĩnh rất ít người qua lại

Với người dân ở vùng trung tâm thành phố cũng phải tìm đến những gốc cây rợp mát để nghỉ ngơi, trò chuyện, thậm chí để ngủ.

Chị Nguyễn Thị Phượng, nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh ), cho biết: “nhà nằm trong hẻm lại lợp tôn nên đến khoảng 11-12 giờ trưa là nóng như đổ lửa. Không ai trong nhà chịu nổi. Mấy hôm nay đến trưa thì cả nhà đóng cửa đi tránh nóng. Tôi thì bồng đứa con nhỏ vào siêu thị, còn ông bà già tôi thì mang cơm, nước ra công viên ”...

leftcenterrightdel
 Nắng nóng kéo dài khiến nhiều ao hồ, ruộng đồng sản xuất thiếu nước, đất nứt nẻ…nguy cơ thiếu nước cho vụ lúa mới cấy là rất cao.

Trưa ngày 3/7, nhiệt độ tại TP Hà Tĩnh trên 40 độ C có nơi hơn 41 như vùng núi huyện Hương Khê, Hương Sơn… (Hà Tĩnh). Có mặt tại các khoa tim mạch, khoa nhi Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chứng kiến cảnh người già, trẻ nhỏ nhập viện nằm san sát nhau khiến cảnh nóng lại càng nóng hơn.

Một cán bộ làm việc tại BVĐK Hà Tĩnh cho biết, riêng gần một tuần nay lượng bệnh nhân vào thăm khám tại BVĐK Hà Tĩnh tăng lên đột biến do thời tiết nắng nóng. Tại các khoa tim mạch, khoa nhi… lượng bệnh nhân nhập viện quá nhiều khiến các khoa này quá tải.

leftcenterrightdel

Trẻ em ra đường cũng được trang bị kín mít để tránh nắng nóng... 

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống người dân đảo lộn, để tránh nắng, người dân tìm mọi cách đổ về các vùng biển như Xuân Thành (Nghi Xuân); Thạch Bằng (Lộc Hà); Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) … hoặc tìm đến các khe suối, ao hồ ở Hương Sơn, Vũ Quang...ở để tắm, tránh nóng.

leftcenterrightdel
Các bãi biển, các khe suối, hồ đập được nhiều người lựa để ngâm mình hạ nhiệt, tránh nóng…  

Còn với sinh viên, công nhân thuê trọ cuộc sống vốn chật vật về nhà trọ thì nắng nóng khiến họ càng khốn khổ hơn.

Chị H, một lao động làm thuê tự do ở TP Hà Tĩnh cho hay:  mấy ngày nay nắng chi mà nắng khiếp, đã thế phòng trọ nhỏ tý, lợp mái tôn, nên dù bật quạt cách nào cũng luôn nóng hầm hập như lò lửa. Nên vậy, sau giờ làm, ăn trưa xong là chúng tôi rủ nhau lang thang ở các gốc cây hoặc để tránh nóng và tranh thủ hồi “gió lào” để chợp mắt tý buổi trưa để chiều đi làm chứ ở trong phòng chắc bị nướng chín mất... Dù sao thì có tý gió trời nó cũng đỡ hơn là ở trong cái lò lửa!

leftcenterrightdel
Ở trong nhà, trong phòng trọ không chịu được nắng nóng gay gắt, nhiều người dân chọn gốc cây làm nơi trú nắng cho qua ngày 

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong mùa nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng việc ăn đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước hơn để bù nước cho cơ thể.

leftcenterrightdel

Do nhiệt độ ngoài trời ban ngày có lúc cao nhất 43 độ C nên phải hơn 6h chiều công nhân đô thị mới có thể ra đường để trồng cây ở giải phân cách. 

Người dân cũng cần thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống chín để hạn chế nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa. Các bác sĩ cũng khuyên người dân nên giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, không thay đổi nhiệt độ đột ngột...

 

Đặng Thùy