Thông tin từ ông Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh) cho biết, qua kiểm tra, cơ quan chức năng vừa phát hiện Công ty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy và Văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh - Công ty TNHH Phát triển nhân lực Việt Anh cùng có trụ sở đóng tại phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh) đã treo biển quảng cáo, tư vấn và tuyển chọn lao động đi làm việc tại nước ngoài dù không hề có giấy phép hoạt động dịch vụ trên.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh kiểm tra và lập biên bản các hoạt động vi phạm 

Tại thời điểm kiểm tra, ông Phạm Ngọc Hoàng- Giám đốc công ty, đồng thời là trưởng Văn phòng đại diện đã không cung cấp được giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm theo Nghị định số 52/2014/NĐ-CP ngày 23/5/2014 (quy định về hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng XKLĐ) và Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 (quy định về giấy phép hoạt động đưa người đi làm việc ở nước ngoài) của Chính phủ.

Hơn thế nữa, dù không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của Bộ LĐ-TB&XH cấp nhưng Văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh đã thông báo tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Đài Loan, Châu Âu và đóng dấu xác nhận của Văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh về việc tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài như một doanh nghiệp được cấp phép hoạt động XKLĐ và hiện đơn vị đã thực hiện tư vấn, tuyển chọn lao động đi làm việc tại các thị trường CHLB Nga, Đài Loan, Rumani, Nhật Bản, Singapore…. 

leftcenterrightdel
 Ngang nhiên treo biển quảng cáo dù không có giấy phép hoạt động XKLĐ

Ngoài ra, các biển quảng cáo tuyển lao động đi làm việc tại thị trường như CHLB Nga, Đài Loan, Rumani, Nhật Bản, Singapore đã được công ty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy trưng dụng lên để thu hút khách hàng.

Tại trụ sở của Công ty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy đã in thông báo danh sách 118 lao động được tư vấn đi làm việc ở nước ngoài và 34 lao động đã đóng nộp tiền đặt cọc cho doanh nghiệp để đi XKLĐ.

leftcenterrightdel
 Danh sách lao động làm hồ sơ, đặt cọc tiền của lao động đi XKLĐ các nước được công ty niêm yết 

Đáng nói, trên trang cá nhân Facebook: Phạm Ngọc Hoàng (Giám đốc Công ty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy đồng thời Trưởng Văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh - Công ty TNHH Phát triển nhân lực Việt Anh) đã liên tục đăng tải công khai các thông tin tuyển lao động đi làm việc tại CHLB Nga, Đài Loan, Rumani, Nhật Bản, Singapore….

"Trước những vi phạm nói trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu đơn vị đình chỉ ngay các hoạt động tư vấn, tuyển chọn lao động XKLĐ; hủy toàn bộ tờ rơi, giấy tờ có liên quan đến hoạt động cung ứng và tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài; tháo dỡ các biển hiệu thông tin, quảng cáo tư vấn, tuyển chọn XKLĐ tại trụ sở Công ty TNHH Nhân lực Việt Anh Kenzy." ông Dũng cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Chỉ được cấp phép tư vấn du học nhưng biển quảng cáo vẫn tuyển chọn XKLĐ

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng yêu cầu đại diện công ty và văn phòng liên hệ với các doanh nghiệp XKLĐ mà đơn vị đã thực hiện cung ứng lao động để làm các thủ tục thanh lý hợp đồng và giải quyết các quyền lợi liên quan cho người lao động.

Được biết, hiện nay lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, nhiều công ty tư vấn du học trên địa bàn Hà Tĩnh có dấu hiệu tổ chức tư vấn, cung ứng xuất khẩu lao động trái quy định, nhiều nhất là tại: TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà, Cẩm Xuyên...

Đặng Thùy