Sáng nay, 16/9, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - Hồ Quốc Dũng cùng nhiều lãnh đạo địa phương, cơ quan chức năng đã đến kiểm tra hiện trường vụ sập tường nhà máy đang xây ở Khu công nghiệp Nhơn Hoà (thị xã An Nhơn) khiến 5 người tử vong và 6 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - Hồ Quốc Dũng cùng nhiều lãnh đạo địa phương, cơ quan chức năng đến kiểm tra hiện hiện trường.

Tại hiện trường, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, theo kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu, việc xây dựng không đúng theo thiết kế. “Thiết kế yêu cầu đổ dầm xong hết mới xây tường nhưng các dầm chưa được liên kết đã xây tường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sập tường khi có sự cố đáng tiếc này”, Đại tá Nguyên nói.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định khẳng định, sau khi khám nghiệm hiện trường, có biên bản mô tả khám nghiệm sẽ khởi tố vụ án. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - Hồ Quốc Dũng khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, dư luận rất quan tâm nên đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, không thể chậm trễ. Đặc biệt, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, trong quá trình thi công, cần theo dõi thi công đúng thiết kế hay không. “Không phải cấp phép xong rồi thả đó, ai muốn làm gì thì làm là không được”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Hiện trường là một đống đổ nát.
leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn.

Trong sáng cùng ngày, ông Hồ Quốc Dũng cùng đoàn kiểm tra đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định để thăm hỏi, động viên các bệnh nhân đang điều trị tại đây. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu, công tác chăm lo cho nạn nhân gặp tai nạn phải chu đáo. Các địa phương cần tính đến phương án làm sổ tiết kiệm cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là gia đình cả vợ lẫn chồng bị tai nạn để hỗ trợ kịp thời. “Sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo công an, VKSND… tiến hành điều tra làm rõ. Sai khâu nào xử lý khâu đó, đủ điều kiện thì tiến hành xử lý hình sự, phải làm sớm, khẩn trương”, ông Dũng yêu cầu.

Theo ông Dũng, qua vụ việc này cần rút ra bài học, thực hiện nghiêm các quy định, nhất là khâu giám sát, kiểm trấn an toàn lao động, tránh xảy ra những vụ việc thương tâm tương tự, nhất là những vùng gió lốc, mùa mưa bão, thi công không đảm bảo an toàn dễ xảy ra.

leftcenterrightdel
 Các ngành chức năng Bình Định thăm hỏi động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, khoảng 16h30 ngày 15/9, một vụ tai nạn lao động đã xảy ra tại nhà máy chế biến thực phẩm – Công ty Savvy Seafood Việt Nam thuộc KCN Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định khiến nhiều người thương vong. Lúc này, khi các công nhân đang xây dựng thì bức tường của nhà máy bất ngờ bị đổ sập xuống. Nhiều công nhân đang đứng xây bên dưới bị đá, gạch rơi xuống vùi lấp.

Đến sáng nay, 16/9, vụ tai nạn đã khiến 5 người tử vong và 6 người khác bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đại diện VKSND tỉnh Bình Định cũng đã có mặt cùng lực lượng Công an, Thanh tra lao động của Sở LĐTB–XH, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh…để khám hiện trường, tử thi để điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này.

Xuân Nha