Thông tin từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết, sau hơn 2 năm chịu tác động từ đại dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh đã có một số doanh nghiệp phải phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động. Điều này đã dẫn đến việc một số doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội tiếp tục gia tăng.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Công ty TNHH MTV Nam Nung.

Theo đó, tính đến thời điểm này, tổng số tiền nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị là gần 81 tỉ đồng, tăng 15,58% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 130 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội khó thu, với tổng số nợ hơn 37,5 tỉ đồng.

Đáng nói, một số đơn vị đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội với số tiền lớn, kéo dài như: Công ty TNHH Một thành viên 508 - Chi nhánh Tây Nguyên nợ 147 tháng với số tiền gần 3,6 tỉ đồng; Công ty cổ phần Đông Bắc nợ 100 tháng gần 1 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV Nam Nung nợ 89 tháng với hơn 22 tỉ đồng…

Một lãnh đạo Công ty TNHH Nam Nung cho biết, hiện nay công ty có khoảng 300 lao động. Trong đó, có hơn 100 cán bộ, nhân viên đang bị nợ bảo hiểm xã hội. Người bị nợ lâu nhất là từ năm 2013 tới nay.

Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH Nam Nung, đến thời điểm này, công ty mới đóng bảo hiểm xã hội đến năm 2016 cho cán bộ, nhân viên và đang nợ lại hơn 22 tỉ đồng.

Trước tình hình trên, Công ty TNHH Nam Nung đã đề nghị các cơ quan chức năng cho khoanh tiền lãi, hàng năm đơn vị sẽ trả dần số tiền gốc đang nợ cho bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông cho biết, việc tham gia bảo hiểm là trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình tham gia quan hệ lao động. Việc công ty không đóng bảo hiểm cho người lao động trong quá trình người lao động làm việc sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động./.

Nguyễn Chính