Ngày 11/6, UBND tỉnh Bắc Giang ra thông báo sẽ đưa người lao động của các tỉnh, thành từ Bắc Giang tạm thời về địa phương dự kiến từ ngày 12 - 15/6.

leftcenterrightdel
 Những công nhân, người lao động tỉnh Lạng Sơn đã trở về địa phương. 

Văn bản của tỉnh Bắc Giang nêu rõ, thời gian qua, để hạn chế dịch COVID-19 lây lan sang các địa phương khác trong cả nước, tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu người lao động tỉnh ngoài ở lại Bắc Giang.

Số lao động này đã được các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ  ổn định cuộc sống và chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, hiện nay áp lực về các khu cách ly tập trung và mật độ trong các khu cách ly y tế, cách ly xã hội của tỉnh rất lớn,  trong khi các nhà máy trong các khu công nghiệp của tỉnh mới khởi động trở lại, nhu cầu sử dụng lao động còn thấp; để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, cũng như giúp công tác chăm lo đời sống cho người lao động trong các vùng cách ly xã hội được tốt hơn.

Việc này giúp tỉnh Bắc Giang giảm bớt những khó khăn khi phải vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa phải đảm bảo hậu cần phục vụ hàng vạn người lao động chưa trở lại làm việc, đang ở trong các khu cách ly y tế, cách ly xã hội (trên 60.000 người ngoài tỉnh).

leftcenterrightdel
Những chiếc xe chở công nhân rời Bắc Giang về địa phương đã được chuẩn bị sẵn sàng.  

Theo kế hoạch, số lượng công nhân, người lao động từ Bắc Giang tạm thời về địa phương khoảng từ 30.000-35.000 người.

Đây là những công nhân, người lao động ngoài tỉnh đã hoàn thành thời gian cách ly, được xét nghiệm âm tính nhiều lần đảm bảo an toàn, có nguyện vọng trở về nơi thường trú trong khi doanh nghiệp chưa hoạt động trở lại.

Ngày hôm nay, tỉnh Lạng Sơn đã đón hơn 1.000 công nhân trở về địa phương.

leftcenterrightdel
Công nhân tỉnh Lạng Sơn chờ xe để về địa phương.  

Ngày mai, tỉnh Sơn La sẽ đón khoảng 460 công nhân (đợt 1) có hộ khẩu tại địa phương đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang đã đăng ký trở về địa phương.

Những công nhân đăng ký này phải có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly (nếu thuộc đối tượng cách ly) và kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 được xét nghiệm trong khoảng thời gian cách 3 ngày, kể từ ngày đón.

Công tác đưa đón số công nhân này được tập kết tại các huyện, TP Sơn La.

leftcenterrightdel
 Công nhân trở về địa phương phải đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch. 

Đối với những công dân có giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly (nếu thuộc đối tượng cách ly) và những công dân có kết quả âm tính với COVID- 19 sẽ được UBND các huyện, thành phố bố trí tổ công tác đón tại điểm tập kết, khám sàng lọc và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Còn công dân trong diện phải cách ly tập trung (do cơ quan y tế chỉ định) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Lái xe và cán bộ tham gia đón công dân chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch COVID-19 và sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cá nhân tự theo dõi sức khỏe tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Vũ Phương