Theo đó, sau thời gian hạn hán, trận mưa lớn trong những ngày qua đã góp phần giải nhiệt cho nhiều diện tích lúa hè thu vừa gieo cấy. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, lượng mưa từ ngày 16 đến ngày 18.7 trên địa bàn Hà Tĩnh đang được dự báo sẽ phổ biến từ 100-200mm khiến cho một số vùng thấp trũng, thấp xảy ra hiện tượng ngập úng cục bộ cho lúa và hoa màu. Khiến người dân không khỏi lo lắng vì mưa vẫn còn tiếp diễn...

leftcenterrightdel
Hàng ngàn hecta lúa hè thu đối diện nguy cơ hư hại vì ngập nước... 

Bà Nguyễn Thị Oanh (Thạch Thanh, h.Thạch Hà) cho hay: Hôm trước nắng to, nứt nẻ hết đồng ruộng...giờ mưa lớn không ngừng thế này lúa ngập hết rồi, vài ngày nữa mà ngập như thế này thì coi như hư hết...

Hiện tại, người dân đang tập trung theo dõi để có phương án tiêu úng, thoát nước, phòng tránh thiệt hại.

Bà Cao Thị Đào (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết: " Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn hồ chứa nước, hệ thống kênh mương thủy lợi, đập dâng và thực hiện các phương án cảnh báo ngập lụt vùng thấp trũng.

leftcenterrightdel
Mưa vẫn tiếp diễn khiến người dân lo lắng mất trắng vụ lúa vừa gieo cấy...

Từ thực tế lượng mưa và qua kiểm tra, hiện nay mực nước trên các sông lớn và hồ chứa nước trên địa bàn đang dâng lên. Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các phương án bảo vệ lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều diện tích rau màu cũng bị ngập úng... 

Theo ông Trần Đức Thịnh – Phó văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Hà Tĩnh, đến sáng nay (17.7), thống kê từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, toàn tỉnh có trên 5.237ha lúa, 2.344 rau màu các loại bị nước lũ làm ngập cục bộ tại các huyện vùng đồng bằng như Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh…, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên mưa lớn vẫn diễn ra trên diện rộng tại Hà Tĩnh và đang còn nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ ngập lụt có thể xảy ra là rất cao.

Đặng Thùy