Ngày 24/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh, thành phố trên toàn quốc do bị can Đinh Văn Dương (SN 1991; thường trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) thực hiện.

leftcenterrightdel
  Thi hành Lệnh bắt khám xét với Đinh Văn Dương (áo trắng đứng giữa bên trái hình).

Quá trình điều tra xác định, chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ ngành nông nghiệp tại Hàn Quốc (Visa E8-1) là chương trình phi lợi nhuận, trên cơ sở hợp tác giữa các địa phương của hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, do cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức triển khai thực hiện, không có sự tham gia của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Tuy nhiên, bị can Đinh Văn Dương đã lợi dụng chương trình này để "lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác".

Từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024, Đinh Văn Dương đã sử dụng các tài khoản gmail do Dương lập với tên mail dễ gây hiểu nhầm cho người bị hại là gmail của cơ quan Nhà nước như: hanhchinhtrieuson@gmail.com; hanhchinhnghison@gmail.com; hanhchinhnongcong@gmail.com; hanhchinhcamthuy@gmail.com... để chia sẻ về chương trình xuất khẩu lao động đi làm việc thời vụ ngành nông nghiệp tại Hàn Quốc và tiến hành tìm kiếm, tuyển chọn những người đang có nhu cầu đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc để thực hiện hành vi "lừa đảo".

Dương tự giới thiệu bản thân là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ cung ứng Thiện Nhân, là đơn vị kết nối được chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ ngành nông nghiệp tại Hàn Quốc để tạo nhiềm tin cho người lao động. Dương đưa ra các văn bản giả về nội dung chấp thuận tiếp nhận lao động của chính quyền địa phương phía Hàn Quốc và văn bản ghi nhớ, uỷ quyền của chính quyền địa phương phía Việt Nam…. đồng thời chia sẻ đơn hàng xuất khẩu lao động cùng chi phí phù hợp cho khách hàng.

Dương yêu cầu khách hàng nộp đặt cọc 10.000.000 đồng/lao động để làm thủ tục cấp visa, hoàn thiện hồ sơ xuất cảnh nhanh… bằng tiền mặt hoặc nộp tiền vào số tài khoản của Đinh Văn Dương. Với thủ đoạn trên, Đinh Văn Dương đã chiếm đoạt số tiền của nhiều bị hại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và nhiều địa phương trên toàn quốc.

Thực hiện công tác phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Trà Vinh thông báo trên địa bàn tỉnh ai là bị hại của vụ án nêu trên, liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Đại Lánh