Những “niềm vui” trao gửi đến tận nhà
Đúng 7 giờ 30 phút sáng, chúng tôi có mặt tại nhà ông Nguyễn Ngọc Nga- Khu tập thể 79 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), chứng kiến nhân viên Bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt cho vợ chồng ông Nga. Theo quan sát của chúng tôi, tuy việc chi trả diễn ra tại nhà riêng, nhưng các quy trình chi trả, kiểm tra đối soát vẫn được thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, người hưởng và nhân viên Bưu điện đều được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả. Bên cạnh đó, với sự góp mặt của đại diện của chính quyền và Công an sở tại đã giúp việc chi trả tuyệt đối an toàn.
leftcenterrightdel
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Nga cho biết, trước đây ông và các cán bộ hưu trí thường tập trung lĩnh lương hưu tại Hội trường Nhà Văn hóa của khu tập thể, mỗi lần như vậy thường tập trung với số lượng đông từ 40-50 người. Đến nay, thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về “giãn cách xã hội”, việc được chi trả lương hưu tại nhà đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho ông như: Hạn chế phải đi ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tật...
“Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn Đảng, Chính phủ, cơ quan BHXH và Bưu điện cùng chính quyền địa phương đã quan tâm đến đời sống và tạo điều kiện cho những cán bộ hưu trí như chúng tôi được nhận lương hưu tại nhà đầy đủ trong 2 tháng, thể hiện một chủ trương rất nhân văn, tạo điều kiện cho người cao tuổi như chúng tôi được sống vui, sống khỏe…”- ông Nga chia sẻ.
Tiếp tục liên hệ với BHXH quận Cầu Giấy, chúng tôi theo chân các cán bộ của BHXH quận và nhân viên Bưu điện đến chi trả cho các cán bộ hưu trí tại phường Dịch Vọng và Dịch Vọng Hậu. Trực tiếp chứng kiến, chúng tôi cảm nhận rõ những vất vả trong công việc mà các nhân viên chi trả đang thực hiện. Họ phải đi đến từng nhà phát lương, phải liên tục liên lạc với người hưởng qua điện thoại, kết hợp với sự chỉ dẫn, hỗ trợ dẫn đường của Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng Tổ dân phố. Tuy nhiên, những nhân viên chi trả của Bưu điện vẫn vui vẻ vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo chi trả cho người dân kịp thời, đầy đủ.
leftcenterrightdel
 
Đăng ký nhận lương hưu tại nhà qua trang web của Bưu điện, ông Thân Văn Thuật- Tổ dân phố số 1 (phường Dịch Vọng) vui vẻ nói: “Việc chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH 2 tháng cho người hưởng bằng tiền mặt tại nhà là rất tốt, phù hợp với những người cao tuổi, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cả nước phòng chống dịch COVID -19 như hiện nay…”.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các nhân viên chi trả, ông Phạm Văn Bình- cán bộ quân đội nghỉ hưu (phường Dịch Vọng Hậu) bày tỏ hy vọng dịch bệnh COVID -19 sớm chấm dứt, để quá trình chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các nhân viên Bưu điện được thuận lợi hơn.
Còn với những suy nghĩ rất “dung dị” của một người phụ nữ trong gia đình, ngoài việc cảm thấy phấn khởi, yên tâm vì được nhận lương hưu tại nhà, bà Lương Thị Thoa- Tập thể Đại học Sư phạm (phường Dịch Vọng Hậu) lại hơi băn khoăn, lo lắng với suy nghĩ về vấn đề phải cân đối, phân bổ lương hưu thật hợp lý, đảm bảo cho nhu cầu sinh hoạt, chi tiêu trong gia đình 2 tháng tới.
Trước ngày chi trả, nhân viên Bưu điện sẽ liên hệ với Tổ trưởng dân phố hoặc Tổ trưởng hưu, Bí thư Chi bộ của địa bàn để đảm bảo phối hợp hỗ trợ cung cấp thông tin địa chỉ người hưởng; đồng thời đảm bảo chi trả đúng đối tượng. Khi nhận tiền, người hưởng xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh, Thẻ chi trả và thực hiện ký nhận tiền trên danh sách.
Chị Diệp Thị Minh Nguyệt- nhân viên Bưu điện Trung tâm 3 cho biết, khi thực hiện chi trả tại nhà, hệ thống Bưu điện đã thực hiện truyền thông đến từng khu dân cư, từng tổ dân phố để người hưởng đăng ký qua các kênh như website, điện thoại… “Ngày đầu tiên khi thực hiện chi trả tại nhà, tôi cũng có chút lo lắng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác chi trả diễn ra khá thuận lợi và chúng tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, chính xác và đầy đủ đến tay người nhận…”- chị Nguyệt bộc bạch.
Đảm bảo chi trả an toàn, kịp thời
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 581.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó, có hơn 440.000 người nhận trực tiếp bằng tiền mặt. Tổng số tiền phải chi trả đợt này là hơn 3,9 ngàn tỷ đồng trong thời gian từ 16/4 đến 10/5/2020.

leftcenterrightdel
 
Để đảm bảo chi trả an toàn, chu đáo, kịp thời tới người hưởng, BHXH Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện Thành phố và các địa phương thường xuyên tuyên truyền trên hê%3ḅ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn về phương thức nhâ%3ḅn lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà trong thời gian phòng chống dịch COVID -19. Đồng thời, đại diện các ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng cấp xã, phường, thị trấn cũng tích cực phối hợp và hỗ trợ Bưu điện Thành phố xây dựng kế hoạch chi trả chi tiết đến từng tuyến phố, từng địa bàn. Trên cơ sở đó, kiểm tra, thu thập, bổ sung thông tin, thông báo cho người hưởng lịch chi trả, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, đảm bảo cho việc chi trả được thuận tiện.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội cũng đã cung cấp danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo mẫu C72-HD cho cơ quan Bưu điện theo đúng quy định. Đảm bảo kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH để Bưu điện Thành phố tổ chức thực hiện. Ngoài ra, BHXH Hà Nội cũng chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Trung tâm, Bưu điện huyện trong thực hiện rà soát, thu thập bổ sung thông tin người hưởng bằng tiền mặt. Phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc chi trả, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh và nắm bắt ý kiến đánh giá của người hưởng. Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc chi trả gắn với việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID -19.
Ngoài ra, theo đề nghị của Bưu điện Hà Nội, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Phòng PA03 (Công an Thành phố) đã có văn bản đề nghị Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Công an các phường, xã phối hợp với các tổ công tác của Bưu điện kịp thời triển khai phương án tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian chi trả.


Ngọc Anh