Ông Hoàng Văn Tân (thường trú tại thôn Phú Liệm, xã Thái Sơn, huyện An Lão (TP. Hải Phòng), làm nhân viên bảo vệ tại Trường THCS Thái Sơn (huyện An Lão, TP. Hải Phòng) từ năm 2001 đến nay. Ông Tân cho biết, từ năm 2001 đến năm 2008, Hiệu trưởng nhà trường là bà Bùi Thị Luyến vẫn ký hợp đồng lao động (01 năm) với ông với công việc cụ thể là làm bảo vệ, ông được nhà trường trả lương và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ, theo đúng quy định. Quá trình làm việc tại trường, ông luôn làm việc chăm chỉ, không để xảy ra sai sót hoặc mất mát, hư hỏng gì đối với tài sản của nhà trường. Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2008 đến nay, Trường THCS Thái Sơn có hiệu trưởng mới là ông Trịnh Văn Dương. Từ khi làm Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn, dù vẫn tiếp tục sử dụng ông Tân làm công việc bảo vệ tại trường, nhưng ông Dương không ký hợp đồng lao động đối với ông Tân như những năm trước đó nhà trường đã làm. Ông Tân còn nhận được mức lương thấp hơn so với trước đây, nhiều tháng không được đóng bảo hiểm xã hội. Chỉ đến khi ông Tân có đơn gửi nhà trường và cơ quan chức năng, đồng thời có chỉ đạo của UBND huyện An Lão thì lúc đó ông Trịnh Văn Dương mới ký bổ sung hợp đồng lao động và thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho ông Tân theo quy định. 

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Văn Tân cung cấp thông tin cho PV. 

Tại bản Kết luận nội dung tố cáo số 1636/KL-UBND ngày 8/11/2018 của UBND huyện An Lão, về nội dung ông Tân tố cáo ông Dương không ký hợp đồng lao động với ông Tân, UBND huyện An Lão kết luận: nội dung tố cáo này “là đúng một phần. Lý do: Từ 01/01/2011 đến 14/8/2014: Nhà trường không ký kết hợp đồng với ông Tân, nhưng ông Tân vẫn làm việc và nhận lương đủ với hệ số lương 1.35/tháng”…. Từ đó, UBND huyện An Lão yêu cầu: “Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành: Không ký hợp đồng làm việc với ông Hoàng Văn Tân; Tự ý điều chỉnh mức lương theo mức lương tối thiểu vùng đối với hợp đồng bảo vệ trong khi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và các phòng chức năng dẫn đến nợ bảo hiểm xã hội huyện An Lão và chưa có nguồn trả lương cho hợp đồng bảo vệ… trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương. Ông Trịnh Văn Dương có trách nhiệm ký bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản đối với ông Hoàng Văn Tân”. 

Ngoài ra, tại văn bản số 397/BHXH- AL ngày 30/10/2018 của Bảo hiểm xã hội huyện An Lão cho biết, trong hai năm (từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2010), Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương đã thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân số tiền 2.512.674 đồng bảo biểm xã hội. Số tiền này, mặc dù Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã đề nghị UBND huyện An Lão yêu cầu Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn sớm trả lại cho người lao động (ông Hoàng Văn Tân), nhưng đến nay, ông Tân cho biết chưa được nhận lại.

leftcenterrightdel
Hiệu trưởng Trịnh Văn Dương và Kế toán trưởng Trường THCS Thái Sơn làm việc với PV. 

Trả lời báo chí, ông Trịnh Văn Dương- Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn và bà Nguyễn Thị Hương Sen- Kế toán trưởng Trường THCS Thái Sơn thừa nhận: Về sai phạm của nhà trường khi không thực hiện việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân thì vừa qua nhà trường đã khắc phục bằng cách ký bổ sung hợp đồng lao động cho ông Tân. Còn về số tiền nhà trường thu không đúng quy định của ông Tân mà Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã chỉ ra, hiện tại nhà trường vẫn đang giữ và chưa biết làm thế nào để trả cho ông Tân được vì giữa nhà trường và ông Tân lâu nay không ngồi lại với nhau được. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBND huyện để sớm khắc phục những sai sót như trong kết luận của UBND huyện và văn bản của Bảo hiểm xã hội huyện An Lão đã nêu ra- ông Dương cho biết.

Đề nghị lãnh đạo UBND huyện và Phòng Giáo dục huyện An Lão sớm có chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc xảy ra tại Trường THCS Thái Sơn để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 

P.V