Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh kiểm tra liên ngành tại 268 đơn vị.

BHXH các quận huyện đã thực hiện lập hồ sơ kiến nghị khởi tố 37 đơn vị, có 32 đơn vị cơ quan Cảnh sát điều tra quận huyện đã phản hồi tiếp nhận và có văn bản đề nghị cung cấp tài liệu hồ sơ để phục vụ cho công tác điều tra.

leftcenterrightdel
 Hội nghị triển khai công tác phối hợp với báo chí 6 tháng cuối năm 2020.

Để tránh ảnh hưởng quyền lợi của người lao động, trong tháng 7 tới, cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, khởi tố hơn 20 doanh nghiệp trốn đóng BHXH theo luật Hình sự.

Trong ba năm (2018 đến 5 tháng đầu năm 2020), cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh đã gửi hồ sơ và đề xuất Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, xử lý tổng cộng 85 đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH.  

Cụ thể, năm 2018 cơ quan BHXH đã đề xuất cơ quan Công an xử lý 1 đơn vị, năm 2019 cơ quan BHXH đề xuất xử lý 72 đơn vị, và trong 5 tháng đầu năm 2020 cơ quan BHXH đề xuất xử lý 12 đơn vị. Trong tổng số 85 đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng BHXH, tính đến nay đã có 9 đơn vị đã khắc phục và đóng BHXH; 5 đơn vị đã giải thể, mất tích; 71 đơn vị còn lại thì có 32 đơn vị đang được Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện các bước để hoàn tất hồ sơ để tiến hành các hoạt động tố tụng, 39 đơn vị thì cơ quan Công an đang tiếp tục bổ sung hồ sơ để có cơ sở xử lý.

Đặc biệt, tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố còn phổ biến, nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa tham gia BHXH cho người lao động.

Ngoài ra, hiện nay thủ tục cấp lại sổ BHXH do người lao động làm mất hay bị hư khá đơn giản, thuận tiện, do đó không ít người lao động lợi dụng điều này, mang số BHXH thế chấp, cầm cố số BHXH thậm chí là bán sổ BHXH, sau đó làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH do bị thất lạc, hư hỏng. Điều này làm tăng thêm khối lượng công việc, gây lãng phí cho cơ quan BHXH và gây mất an ninh trật tự xã hội./.

Tuấn Anh