Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM vừa phát đi thông báo đến người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo về BHXH, BHYT tại TP HCM.

Theo BHXH TP HCM, thời gian gần đây, các cơ quan BHXH quận, huyện trực thuộc BHXH TP HCM nhận được nhiều phản ánh của người lao động về việc nhận được văn bản thông báo về việc Cập nhật mới Ứng dụng VssID 4.0 theo Nghị định số 75/NĐ-CP do một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là cán bộ, viên chức ngành BHXH gọi điện yêu cầu kết bạn Zalo với nội dung để hướng dẫn cập nhật, thay đổi căn cước công dân (CCCD) mới trên ứng dụng VssID - BHXH số,….

Để thông tin cá nhân của người tham gia BHXH, bảo hiển thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), người dân được bảo mật, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH TP thông báo đến các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, TP; các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phối hợp cảnh giác.

leftcenterrightdel
 BHXH Việt Nam thông báo đến người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo về BHXH, BHYT.

Cụ thể, cần thông tin đến người tham gia BHXH, BHTN, BHYT, người dân đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức, thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên không gian mạng.

Đồng thời, nghiên cứu, kiểm tra kỹ khi thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mã số BHXH và mật khẩu VssID - BHXH số,… cho người lạ tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Tình trạng mạo danh cơ quan BHXH này cũng xuất hiện tại các quận, huyện, tỉnh thành trên cả nước với nhiều đối tượng sử dụng nhiều đầu số điện thoại khác nhau.   

Hiện tại, BHXH TP HCM không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên “ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

BHXH TP HCM thông báo cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau đây: Trang thông tin điện tử của BHXH TP HCM; Cổng giao dịch điện tử của ngành BHXH Việt Nam; Fanpage Facebook chính thức (có tích xanh) của BHXH TP HCM và Hotline của Trung tâm chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam là 1900.9068.

Ngoài ra, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cũng có thể liên hệ qua địa chỉ email truyenthong@hochiminh.vss.gov.vn của BHXH TP HCM để được hỗ trợ.

Nếu cần hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục hồ sơ cụ thể trong giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH cấp TP và quận, huyện hoặc các số điện thoại hỗ trợ./.

Trần Bình - Xuân Trường